วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

11 Clip video ช่วงสำคัญ-พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ณ วัดป่าบ้านตาด 5 มี.ค.2554

            หลังการสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่ของวงการสงฆ์ เมื่อพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ผู้เป็นนักรบธรรม แห่ง "พระกรรมฐาน" ได้ละสังขารเมื่อ 30 ม.ค.2554 สิริอายุรวม 98 ปี พรรษา 76



            หลวงตาพระมหาบัวได้ให้การสงเคราะห์ด้านธรรมะแก่พระเณร- ฆราวาสมาโดยตลอด ควบคู่ไปกับการบริจาคช่วยเหลือด้านวัตถุสิ่งของ ทั้งจตุปัจจัยไทยทานแก่ประโยชน์ส่วนรวม สงเคราะห์โลกด้วยจิตเมตตา สงเคราะห์ชาติให้พ้นภัยด้วยโครงการผ้าป่า่ช่วยชาติ หลวงตามหาบัวมีลูกศิษย์มากมาย เป็น"องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ องค์หลวงตามหาบัว" ของศิษยานุศิษย์ทุกคน หลังการสูญเสีย ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศต่างเดินทางไปกราบสรีระสังขารที่วัดป่าบ้านตาดทุกๆวัน จนถึงวันพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร 5 มีนาคม 2554 ผู้คนต่างมุ่งสู่วัดป่าบ้านตาดเป็นจำนวนมาก เพื่อมาร่วมพิธีครั้งประวัติศาสตร์ในชีวิต

        พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัวในช่วงบ่าย 5 มี.ค.2554 สมเด็จพระนางเ้จ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯ มาพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 ในช่วงเวลา 16.00-18.00 น. มีภาพข่าวในหนังสือพิมพ์ อินเตอร์เนตอย่างต่อเนื่อง

           และนี่คือบันทึกช่วงเวลาสำคัญ ในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโณ)  มีหลายภาพบรรยากาศ ทั้งในช่วงที่ถ่ายทอดสดทางฟีรีทีวีและหลังจากหมดช่วงเวลาของการถ่ายทอดสด 18.00 น.ไปแล้ว แต่พิธีการต่างๆยังคงดำเนินต่อไป นำบรรยากาศเหล่านั้นมาให้ชมกันอีกครั้งในหลายมุม  สามารถเข้ามาชมได้ทุกเวลาที่ต้องการ หรือเลือกบางช่วงบางตอนไปเผยแพร่แบ่งปันทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ในอินเตอร์เนตได้ด้วย นอกจากนั้นยังมีลิงค์เชื่อมโยงเพื่อย้อนกลับไปชมวิดีโอบรรยากาศตั้งแต่พิธีเคลื่อนสรีระสังขาร, ช่วงเวลาเตรียมงานพิธีพระราชทานเพลิงฯ และข่าวในพระราชสำนักที่เผยแพร่ในช่วงเวลา 20.00 น.ทางทีวีช่องต่างๆ มีให้ชมอย่างเต็มอิ่ม เพื่อศิษยานุศิษย์และผู้ที่เคารพศรัทธาต่อองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ องค์หลวงตามหาบัว นักรบธรรมแห่ง "พระกรรมฐาน" ผู้ที่ยังคงเป็นแสงสว่างแห่งธรรมในใจของพุทธศาสนิกชนตลอดไป

           "ให้เผาเราด้วยไฟ อย่าเผาเราด้วยเงิน" - หลวงตามหาบัว




"พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตาพระมหาบัว 17.00 น.

          "อีกส่วนหนึ่งที่เป็นธรรมะ คือ บังสี่เหล่าที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยบอกไำว้ว่า บัวพ้นน้ำ บัวปริ่มน้ำ บัวใต้น้ำ และบัวีท่อยู่ในโคลนตม ซึ่งไ้ด้ถูกสร้างประดับตกแต่งโดยรอบบริเวณพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารของหลวงตามหาบัว...ฎ




พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตาพระมหาบัว 17.18 น.

           "สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินถึงวัดป่าบ้านตาด มีรองผู้ว่าราชการจังหวัด, ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 พร้อมเหล่าข้าราชการ รอรับเสด็จ ... ทรงเสด็จเข้าพลับพลาที่ประทับ แล้วเสด็จทรงทอดผ้าไตรพระราชทาน 5 ไตรจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และทรงทอดผ้าไตรพระราชทานส่วนพระองค์ 5 ไตร ที่จิตกาธานพระสงฆ์ 10 รูป ขึ้นพิจารณาผ้าไตรบังสุกุลบนเมรุ

ทำพิธีถวายเพลิง




พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตาพระมหาบัว 17.32 น.




สมเด็จพระนางเ้จ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จกลับ

        ช่วงเวลาที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินีนาถ เสร็จพระราชดำเนินกลับ มีบางภาพที่น่าประทับใจอยู่ด้วย



ช่วงท้ายถ่ายทอดสดทางช่อง 11

        ช่วงสุดท้ายของการถ่ายทอดสดทางช่อง 11

        "หลวงตาได้เชื่อมโยงความเป็นชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์เข้าด้วยกัน ความเป็นชาติ หลวงตาได้เป็นหลักชัยในการที่จะสร้างความมั่นคงให้กับประเทศชาติของเรา  โครงการผ้าป่าซื้อทองคำเข้าคลังหลวง สร้างความมั่นคงให้กับประเทศชาติ การเงินการคลัง ด้านศาสนา หลวงตาได้ศึกษาหลักธรรม และสร้างศิษยานุศิษย์มากมาย และเชื่อมโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์เสด็จมาที่วัดป่าบ้านตาดเพื่อร่วมรับฟังพระธรรมเทศนา และมีความมั่นคงในพระพุทธศาสนา เป็นการรวบรวมความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้มีความมั่นคงตลอดไป



ช่วงเพลิงเผาสรีระสังขาร เมื่อ 18.02 น.วันที่ 5 มีค 2554

          ช่วงเวลาที่ทุกคนนั่งสำรวมกาย สำรวมใจ อฐิษฐานจิต น้อมบูชาคุณพ่อแม่ครูอาจารย์ เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญ ควันไฟพวงพุ่งขึ้นมา
          สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ยังคงประทับอยู่ในบริเวณวัีดป่าบ้านตาด เฝ้ามองเมรุ อยู่ร่วมกับประชาชนที่นั่น แต่ละวินาทีที่ผ่านไป ล้วนมีความหมายทางธรรม ทางจิตใจทั้งสิ้น




เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีทอดพระเนตรเพลิงสรีระฯ

          สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จด้วยรถเข็นพระที่นั่ง ขึ้นไปกราบสรีระสังขารอยู่บนเมรุ ที่กำลังลุกไหม้ ทรงนิ่งมองอยู่ครู่ใหญ่ ก่อนที่จะเสด็จกลับมาที่พลับพลาที่ประทับ



พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว ช่วง 18.39น

         บรรยากาศในช่วงเวล 18.39 น.




พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตาพระมหาบัว 20.20 น.

           บรรยากาศในช่วงเวลา 20.20 น. ไฟยังคงลุกโชนที่เมรุ



tvthai ศิษยานุศิษย์แห่เก็บอัฐิธาตุ "หลวงตามหาบัว"







อุดรธานี - คณะสงฆ์เก็บอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวแล้ว เมื่อเช้ามืดวันนี้ (6มี.ค.) เก็บรักษาไว้ในหีบเหล็กล็อคด้วยกุญแจ 8 ดอก เตรียมเปิดหีบจัดแบ่งอัฐิเป็น 3 ส่วน 11 มี.ค.นี้ ด้านสมเด็จพระวันรัตน์ ทรงแต่งตั้งพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด มีผล 6 มี.ค.เป็นต้นไป

พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก กล่าวว่า การเก็บเถ้าอัฐิอังคารของหลวงตาพระมหาบัวซึ่งจากากรประชุมของคณะสงฆ์หลายรอบ ได้เห็นชอบว่าต้องเก็บทันทีหลังที่เพลิงมอดลงแล้วซึ่งการจัดเก็บได้ทำกัน ตั้งแต่ เวลา 03.30น. ของวันที่ 6 มี.ค. ซึ่งหีบที่ใช้สำหรับเก็บก็คือรางสแตนเลสที่สอดอยู่ใต้จิตกาธาน โดยใช้ฝาครอบและใสกุญแจรอบหีบจำนวน 8 ดอก นำเอาไปเก็บไว้ที่กุฏิหลวงตาบัว

โดย มีพระภิกษุ 8 รูป ถือกุญแจที่ล็อคหีบเก็บอัฐิประกอบด้วยพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก , พระอาจารย์สุลานปภัสโร , พระอาจารย์สุดใจ ทันตธัมโม , พระอาจารย์บำรุง นวพโล , พระอาจารย์กนก กนโก , พระอาจารย์พรหม กิตติวันโน , พระอาจารย์สมบูรณ์ ธิตตาโน , พระอาจารย์ชาตรี นิสโก

การดำเนินการต่อ ไป จะมีการประชุมสงฆ์ทั้งนั้น ซึ่งเป็นพระสงฆ์ อธิการระดับเจ้าอาวาสทั่วประเทศและเปิดหีบบรรจุอัฐิหลวงตาในวันที่ 11 มีนาคม 54 นี้เพื่อจัดแบ่งเถ้าอัฐิอังคารออกเป็น 3 ส่วนคือ1 เก็บไว้ที่วัดป่าบ้านตาด ซึ่งในขณะนี้ลูกศิษย์ได้ทำ ผอบทองคำหนัก 1 กิโลกรัม รูปแบบเป็นดอกบัวกำลังบาน มาให้เพื่อใช้บรรจุเถ้าอัฐิ แล้วนำไปเก็บในตู้เซฟ 2 แบ่งใส่ผอบมี 2 ขนาดคือขนาดเล็กและขนาดใหญ่เพื่อแจกจ่ายให้กับวัดป่าทั่วประเทศจำนวนประมาณ 130 แห่ง เพื่อนำไปเก็บไว้ตามวัดต่างๆดังกล่าว และส่วนที่3 จะแจกให้กับลูกศิษย์และลูกหลานของหลวงตามหาบัว

แบ่งอัฐิ : ตั้งให้พระสุดใจ ทันตมโนรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดเป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.เป็นต้นไป


ข่าว เช้าวันใหม่ : -6 March 2011 -6/3/11 -6/3/54
เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ -6 Mar 11 -6 มีนาคม 2554 -6 มี.ค. 54
-06-03-54 -06-03-11-060354-060311

ไทยทีวีสี ช่อง 3
คลิป วีดีโอ ยูทูป youtube clip VDO video

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน