วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

5 Clip video การแสดงของวงฟ้าภูไท จาก ร.ร.นาไคร้พิทยาสรรพ์ ชนะเลิศการประกวดวงดนตรีพื้นบ้านโปงลาง ประเภทถ้วย ค ในงานมหกรรมโปงลาง แพรวา กาฬสินธุ์ เมื่อ 7 มี.ค.2554

          ในค่ำคืนวันสุดท้ายของการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ เมื่อ 7 มีนาคม 2554 หลายคนต่างมุ่งหน้ามาเที่ยวงานวันสุดท้ายอย่างคับคั่ง ผู้คนเดินเบียดกันไปทุกที่ในบริเวณงาน ส่วนหนึ่งมุ่งมาที่เวทีกลางหน้าศาลากลาง เพราะคืนวันสุดท้ายจะมีพิธีมอบรางวัลและการแสดงโชว์ของวงดนตรีโปงลางที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภท ก ข ค ซึ่งถือเป็นวงที่ดีที่สุด ฝีมือโดดเด่น และเล่นได้ดีในแต่ละประเภท



          เกือบ 1 ทุ่ม บนเวทีมีการตั้งเครื่องดนตรีไว้ มีป้าย "ฟ้าภูไท 2547" อยู่บนเวที นี่คือ หนึ่งวงดนตรีพื้นบ้านโปงลางที่ได้รับถ้วยรางวัล กำลังจะได้ขึ้นแสดงโชว์ในค่ำคืนวันนี้

           วงฟ้าภูไท จากโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ เลขที่ 99 หมู่ที่ 7 ถนนกาฬสินธุ์-มุกดาหาร ตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับถ้วยรางวัลประเภทถ้วย ค จากผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สมาชิกส่วนใหญ่ในวงนี้ กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แต่เล่นดนตรีได้ม่วนถึงใจและ วงฟ้าภูไืท เป็นวงที่มีชื่อเสียงมานาน ซึ่งคนที่ติดตามดนตรีโปงลาง คุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นอย่างดี

          เกือบ 2 ทุ่ม หลังจากการแสดงโชว์ของทีมผู้ชนะเลิศจากเวทีเยาวชนคนเก่งผ่านไป วงฟ้าภูไท ก็ขึ้นบรรเลงเปิดวง เปิดตัวนักแสดงและโชว์เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นทันที บรรเลงอย่างสนุกสนาน สมกับทีมชนะเลิศที่ได้ถ้วยรางวัลประเภท ค





(1) การแสดงของวงโปงลาง "ฟ้าภูไท"

           สำหรับการประกวดวงดนตรีพื้นบ้านโปงลาง ถ้วยประเภท ค นั้น มีการกำหนดเกณฑ์การประกวดไว้ว่า สมาชิกของวงต้องกำลังศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ต้องเข้าประกวดในนามโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาในจังหวัดกาฬสินธุ์ เท่านั้น ใช้ผู้แสดงจำนวน 30-50 คน เวลาที่ใช้ในการแสดง 80-90 นาที มีลายบังคับที่จะต้องบรรเลง อาทิ เดี๋ยวโปงลางลายกาเต้นก้อน ต่อด้วยลายโปงลาง, ลายลมพัดพร้าว ลายสุดสะแนน ลายนกไซรบินข้ามทุ่ง ทุกลายที่บรรเลงจะต้องมีการแสดงตามความเหมาะสมและความถูกต้อง สามารถสื่อความหมายในรูปแบบศิลปะการแสดงได้ชัดเจน ถ่ายทอดอารมณ์ได้ตามเนื้อหา สามารถใช้เครื่องดนตรีพื้นเมืองอีสานที่เป็นเครื่องประกอบจังหวะ เช่น กลองเพล กลองเส็ง ปี่ภูไท ฯลฯ ได้ตามความเหมาะสม * ห้ามนำเครื่องดนตรีสากล เ่ช่น กีตาร์ เบส กลอง มาบรรเลงในการประกวด แล้วมีการให้คะแนนอย่างละเอียดยิบ ซึ่งวงฟ้าภูไท เป็นทีมที่ชนะเลิศในประเภทถ้วย ค และได้ขึ้นแสดงโชว์ในวันสุดท้ายของงานกาชาด


(2) การแสดงรำภูไทของวง "ฟ้าภูไท"



             "มื้อนี่ วงฟ้าภูไท จากโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ รู้สึกดีเจอหล้ายหลายค่ะ ที่ได้มีโอก๊าส มาทำการแสดงอยู่พิ่อีกเทือนึง..."

               ภาษาสำเนียงภูไท ที่ได้ยินจากวิดีโอที่ 2 นี้ หลายคนฟังแล้วอาจรู้สึกแปลกหู จากภาษาอีสานที่ได้ยินบ่อยๆ แต่ภาษาภูไทนั้นมีเสน่ห์อีกแบบหนึ่ง จังหวะในการออกเสียง เป็นความน่ารักของวัฒนธรรม ซึ่งพิธีกรของวงฟ้าภูไท มีสำเนียงการพูดคุยบนเวทีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เธอกล่าวขอบคุณผู้ใหญ่ที่มีส่วนสนับสนุนวง และเป็นกำลังใจให้ในการแข่งขันครั้งนี้ และเสน่ห์อีกอย่างที่แตกต่างจากวงโปงลางอื่นๆ คือ เสียงดนตรีที่คลอเบาๆในขณะที่พิธีกรพูดอยู่ น่าจะเป็นเสียงปี่ภูไท ทำให้ได้กลิ่นอายของความเป็นภูไทมากขึ้น


(3) การแสดงรำมวยโบราณของวง "ฟ้าภูไท"


              วงฟ้าภูไท มี 3 ชุดการแสดงคือ รำภูไท รำมวยโบราณ และเบิ่งฟ้าภูไท ในวันสุดท้ายของงาน วงที่ชนะเลิศทั้ง 3 ถ้วยรางวัลจะได้ขึ้นมาแสดงโชว์บนเวที ซึ่งทางผู้จัดงานให้เวลาทำการแสดงวงละ 30 นาทีเศษๆ ซึ่งเป็นการย่อการแสดงจากในวันแข่งขัน ซึ่งใช้เวลาทำการแสดงร่วมชั่วโมงกว่าๆ แม้จะเหลือแค่ 30 นาที แต่วงฟ้าภูไทก็เตรียมชุดการแสดงที่เด่นๆมาให้ชมกัน


(4) เบิ่งฟ้าภูไืท การแสดงของวง "ฟ้าภูไท"


             การแสดงชุดเบิ่งฟ้าภูไท ฟังสำเนียงพูดภูไท ประกอบการบรรเลง ที่ดูขลังไม่ต่างกับการอ่านบทกวีประกอบเพลง


(5) การแสดงช่วงสุดท้าย ของวง "ฟ้าภูไท"

             มารู้จักข้อมูลของโรงเีรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ ซึ่งส่งวงฟ้าภูไท เข้าประกวดจนได้รับรางวัลชนะเลิศถ้วย ค กันบ้าง  ข้อมูล จาก http://nakrai.com/ ..

คติพจน์ ของโรงเรียน คือ
ทนโต เสฐโถ มนุส เสสุ (ผู้ฝึกตนเองได้ เป็นผู้ประเสริฐสุดในหมู่มนุษย์)


1.1 ข้อมูลทั่วไป
                โรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์  ตั้งอยู่บ้านนาไคร้  หมู่ที่ 7  ตำบลกุดหว้า  อำเภอกุฉินารายณ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  รหัสไปรษณีย์  46110  โทรศัพท์  043-852002  โทรสาร.....................สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์เขต 3  เปิดสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีเนื้อที่  47  ไร่  3  งาน  75  ตารางวา

1.2  ข้อมูลนักเรียน
                ปัจจุบันโรงเรียนมีข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนนักเรียน  ดังนี้
จำนวนนักเรียนโรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ 
ประจำปีการศึกษา  2552

ชั้น
จำนวนนักเรียน
จำนวนห้องเรียน
ชาย
หญิง
รวม
จัดจริง
ตามเกณฑ์
มัธยมศึกษาปีที่  1
41
47
88
3
3
มัธยมศึกษาปีที่  2
44
57
101
3
3
มัธยมศึกษาปีที่  3
34
40
74
2
3
มัธยมศึกษาปีที่  4
41
36
77
2
3
มัธยมศึกษาปีที่  5
51
32
83
2
3
มัธยมศึกษาปีที่  6
41
51
92
3
3
รวมทั้งสิ้น
252
265
515
15
18
1.3 ข้อมูลครูและบุคลากร
รายละเอียดเกี่ยวกับผู้บริหาร  ครู  และบุคลากร  มีดังนี้
1) ผู้บริหารชื่อ  นายวีระชัย อุดรแผ้ว  ดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่  วันที่    จนถึงปัจจุบัน
2) รอง ผู้บริหารชื่อ นายเสนาะ  จันทร์แหล่  วุฒิทางการศึกษาสูงสุด  กศ.ม.  สาขาบริหารการศึกษา  ดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่  วันที่  15  สิงหาคม  2537  จนถึงปัจจุบัน
3) จำนวนครูผู้สอน (ข้าราชการ) 26  คน  ครูอัตราจ้าง  2  คน
- วุฒิทางการศึกษาของครู  ต่ำกว่าปริญญาตรี – ปริญญาตรี  24  คน  ปริญญาโท  2  คน
- อายุเฉลี่ยของครู (ข้าราชการ)  36  ปี  และประสบการณ์สอนเฉลี่ย  10  ปี
4) รางวัลและผลงานดีเด่น
- เป็นผู้บริหารยุคใหม่ทันสมัย  ทันเหตุการณ์ เป็นนักประสานงานที่ยอดเยี่ยม  ทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์เขต 3  รู้จักกันอย่างดี
- ครูได้รับรางวัล/ผลงานดีเด่น ประเภทครูปฏิรูปการศึกษาดีเด่น  จำนวน  6  คน

1.4 สภาพชุมชนโดยรวม
1) สภาพชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนมีลักษณะชุมชนพื้นเมืองชาวผู้ไทย มีประชากรประมาณ  500  คน  บริเวณโดยรอบโรงเรียน  ได้แก่  วัด  น้ำตกตาดสูง  อาชีพหลักของชุมชน  คือ  เกษตรกรรมและค้าขาย  ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ประเพณี/ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คืองานบุญบั้งไฟตะไลล้าน
2) ผู้ปกครองส่วนใหญ่  จบการศึกษาระดับ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ร้อยละ  95  ประกอบอาชีพ  เกษตรกรรม
ร้อยละ  99  นับถือศาสนา พุทธ
บานะทางเศรษฐกิจ/ รายได้โดยเฉลี่ยต่อปี  20,000  บาท
3) โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน
โรงเรียนมีสถานที่ตั้งติดภูเขาภูผาวัว  มีแหล่งท่องเที่ยวคือน้ำตกตาดสูงบ้านโคกโก่งซึ่งเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมผู้ไท  เป็นหมู่บ้านสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยว นักเรียนส่วนใหญ่มีมารยาทเรียบร้อยมีความรักสามัคคีกันเป็นอย่างดี ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรับผิดชอบต่อศิษย์เป็นอย่างดี  เป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพดีเด่น  กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน