วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

คติชีวิตแบบสุขนิยมจากคุณแม่ มาสู่ ไก่ แมลงสาบ

           ในแต่ละวันที่ผ่านไป เราได้พบกับปัญหา - อุปสรรคของชีวิตมากมาย สิ่งสำคัญคือ แต่ละคนรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร เคร่งเครียด กดดัน หรือ มีสติต่อสิ่งที่เกิดขึ้น มากน้อยแค่ไหน

           ถ้าพูดถึง ไก่ แมลงสาบ ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งผ่านเหตุการณ์ในชีิวิตมากมายหลายรูปแบบ ทั้งหนัก-เบา หากได้เห็นวิธีิคิด การตัดสินใจต่างๆ เราจะมองเห็นคติชีวิตหลายอย่างจากบุคคลนั้นๆ

            ในช่วงที่คุณไก่ แมลงสาบ จัดรายการบ้านศิลปิน ทาง ASTV4 ช่อง E-san Discovery โดยเ็ป็นพิธีกรคู่กับคุณพระอาทิตย์ "สรัญญา อรรคราช" เนื้อหาของรายการเป็น การพูดคุยกับศิลปินเพื่อชีวิตหลายกลุ่ม คุณไำก่ แมลงสาบจะเป็นคนขี้เล่น สบายๆไม่เครียด ในขณะที่คุณพระอาทิตย์ จะจริงจังกับการทำงาน เล่นเ็ป็นเล่น เอาจริงคือ เอาจริง ปรากฏว่า 2 พิธีกรกับ 2 บุคลิกที่แตกต่างกัน กลับผสมผสานให้รายการบ้านศิลปิน เป็นรูปแบบรายการที่มีความลงตัว กลมกล่อม น่าชม ถึงแม้หลายครั้งคุณไก่ แมลงสาบจะพูดเล่น จนทำให้ศิลปินหลายคนหงุดหงิดอยู่บ้างก็ตาม

          
              เมื่อคุณพระอาทิตย์มาอยู่ที่บ้่านห้วยขวาง ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีครั้งหนึ่งเคยออกไปซื้อถ่านเพื่อมาใส่เตาไฟ หุงอาหาร สมัยเด็กๆคุณพระอาทิตย์เคยซื้อถ่านถุงละ 5 บาท แต่วันนั้นเธอซื้อถ่านถุงละ 18 บาท พอกลับมาถึงบ้าน จึงบ่นให้คุณแม่ของคุณไก่ แมลงสาบฟังว่า ถ่านขายแพงมาก ถุงละ 18 บาท แพงจริงๆ

            "ถ้าเค้าขายถุงละ 100 บาท เราก็ต้องซื้ออยู่ดี เราทำเองไม่ได้นี่"

              เป็นวิธีคิดแบบตรงไปตรงมา และก็เป็นจริงอย่างที่คุณแม่พูดไว้

             ครั้งหนึ่ง คุณพระอาิทิตย์ขับรถพาคุณแม่ของคุณไก่ แมลงสาบไปทำธุระที่ต่างอำเภอ ขากลับ ขับรถหลงทาง เมื่อรู้ตัวก็ขับออกนอกเส้นทาง จะต้องวนกลับอีกไกลทีเดียว คุณพระอาทิตย์หงุดหงิดอย่างมาก แต่คุณแม่ของคุณไก่ แมลงสาบบอกว่า ไม่เป็นไร ถือว่าพาแม่มาเที่ยวก็แล้วกัน  แล้วก็ไม่ได้หงุดหงิดมากนัก คุณพระอาทิตย์จึงรู้ทันทีว่า คุณไก่ แมลงสาบได้บุคลิก ลักษณะความคิดแบบสุขนิยมมาจากคุณแม่นี่เอง

                วิธีคิดแบบสุขนิยม มองโลกตามความเป็นจริง ยอมรับและอยู่กับความเป็นจริง ทำให้คุณไก่ แมลงสาบมีสติ พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น





คุณแม่ของ ไก่ แมลงสาบ เมื่อ 17 ส.ค.2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน