วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเดินทางในวันที่มีงาน 6 งานพร้อมกันของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน เมื่อ 25 มีนาคม 2554





                เมื่อภายใน 1 วัน มีงานที่ติดต่อเข้ามาพร้อมกัน 6 งาน ในวันที่ 25 มีนาคม 2554 และผู้ที่ติดต่อมาก็เป็นคนที่รู้จักมักคุ้น เป็นผู้ที่เคยร่วมงานกันและประทับใจจากการได้ร่วมงานกันในครั้งก่อน แม้จะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ๆ ไก่ แมลงสาบและสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ จะไปช่วยงานเป็นประจำ หากไม่ติดงานอื่น แต่เมื่อมีถึง 6 งานที่ติดต่อเข้ามาพร้อมกัน เป็นงานที่จัดคนละที่ คนละจังหวัด จึงจำเป็นต้องรับงานที่สามารถไปช่วยเหลือได้ หากงานไหนไปร่วมงานแล้ว ไปแสดงดนตรีได้ไม่เต็มที่ หรือ ตัวศิลปินไม่พร้อม ตัวศิลปินก็ไม่อยากที่จะรับงานนั้น เพราะเมื่อทำงานแ่ต่ละชิ้น ก็อยากให้ผลงานออกสู่สายตาผู้ชมอย่างดีที่สุด


                วันที่ 25 มีนาคม 2554 เมื่อมีงาน 6 งานติดต่อเข้ามา ไก่ แมลงสาบจำเป็นต้องปฏิเสธบางงาน เพื่อไปทำงานที่รับไว้ได้อย่างเต็มที่ โดย ตัดสินใจรับงาน "จากศรัทธา ความหวัง สู่กำลังใจในงานมิตรภาพบำบัด" ที่โรงแรมสตาร์ อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเป็นงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 6 ระยอง เป็นผู้จัด และให้คุณไก่ แมลงสาบได้มีส่วนร่วมในการดูแลเวที ดูระบบเสียง ร่วมกับทีมงานของ สปสช.อีกด้วย


                ในตอนเย็นหลังจากเสร็จงานที่ระยอง ไก่ แมลงสาบจะต้องขับรถไปแสดงดนตรีในงานสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ภาคตะวันออก ที่วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในตอน 3 ทุ่ม ส่วนที่วัดปรกฟ้า จ.ชลบุรี ซึ่งมีการจัดงานเช่นกัน ได้มอบหมายให้คุณณรงค์ ปรีดารัตน์ ไปทำการถ่ายทอดสดทีวี-วิทยุอินเตอร์เนต ออกอากาศสดในช่วงเวลากลางวันของวันที่ 25 มีนาคม 2554 ทำให้กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน รับงานได้ 3 งานในวันที่ 25 มีนาคม 2554


             ในงาน "จากศรัทธา ความหวัง กำลังใจ ในงานมิตรภาพบำบัด" ที่ จ.ระยอง ศิลปินคู่หูเพื่่อนซี้ ดนตรีที่อิสระ ไก่ แมลงสาบ และสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ต้องมาเตรียมงานตั้งแต่เย็นวันที่ 24 มีนาคม  ทำการซักซ้อมการขับร้อง รูปแบบการแสดงบนเวที ทดสอบเครื่องเสียง ทดสอบเสียงกีตาร์ เม้าท์ออแกน ซึ่งในวันงาน 25 มีนาคม 2554 ในช่วงเวลาก่อนเปิดงาน, ช่วงพักรับประทานอาหารว่าง 2 ศิลปินคู่่หูเพื่อนซี้จะขึ้นเวทีขับกล่อมด้วยบทเพลงไพเราะ สร้างบรรยากาศดีๆ ก่อนเข้าสู่ช่วงกิจกรรมบนเวที





             และเ้ป็นธรรมเ้นียมของ 2 ศิลปินคู่หูเพื่อนซี้ ดนตรีที่อิสระ ที่จะต้องเขียนเพลงใหม่สำหรับงานที่ไปร่วมทุกงาน ซึ่งในช่วงเช้าหลังพิธีเปิด ทั้งคู่ได้เขียนเพลง "จากศรัทธา ความหวัง สู่กำลังใจ ในงานมิตรภาพบำบัด" และลุงสุเวศน์ได้เขียนบทกวีสดๆ นำมาอ่านบนเวทีอีกด้วย ซึ่งบทกวีที่เขียนนั้น มอบให้แก่ชาวสาธารณสุข เขต6, มีบทกวีที่เขียนให้กำลังใจ คุณปรียานุช ปานประดับ  ผู้หญิงที่เผชิญกับโรคร้ายด้วยกำลังใจและรอยยิ้ม ที่มาเปิดประสบการณ์ชีวิตบนเวทีนี้ด้วย และในช่วงบ่าย 2 ศิลปินคู่หูเพื่อนซี้ได้ร่วมกันแต่งเพลง "สปสช เขต 6 ระยอง" มอบให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนอีกด้วย




             การขับร้องเพลงของศิลปินคู่หูเพื่อนซี้ ดนตรีที่อิสระในงานนี้ ถือได้ว่า เป็นการร้องเพลงที่มากกว่างานอื่นๆ ทั้งจำนวนเพลงที่ร้อง มากกว่า และมีเวลาที่ร้องเพลงอย่างเต็มที่ หลายช่วงเวลา และมีการบันทึกการแสดงสดเพื่อนำมาเผยแพร่ทางเวบไซต์ของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชนในทุกช่วงของการแสดงสดในงานนี้ด้วย


            นอกจากการแสดงสดของศิลปินคู่หูเพื่อนซี้แล้ว คุณพระอาทิตย์ สรัญญา อรรคราช ได้มีโอกาสสัมภาษณ์สด คุณปรียานุช ปานประดับ กับคำถามพิเศษ นำมาฝากสู่ผู้ชมทางเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชนอีกด้วย และยังมีบันทึกจากเวทีเสวนากับเนื้อหาดีดีมาให้ชมอีกด้วย





            ช่วงท้ายของงาน กับการจุดเทียนร้องเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" และปิดท้ายงานด้วยบทเพลง "สปสช เขต 6" ซึ่งทางกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน ได้นำเสนอรูปแบบ จนสร้างความประทับใจในช่วงปิดงาน มีผู้ร่วมงานเข้ามาถามซีดีของศิลปิน บางท่านขอบทกวีที่ลุงสุเวศน์อ่านบนเวที หลายท่านอยากได้บทเพลงที่เขียนขึ้นใหม่สำหรับงานนี้ ซึ่งคุณไก่ แมลงสาบได้แจ้งว่า  สามารถค้นหา ดาวน์โหลดได้จากเวบของ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน หลังจากปิดงานในเวลา 16.00 น. ลุงสุเวศน์ก็ขอตัวกลับ จันทบุรีเพราะมีงานที่ต้องกลับไปทำ ส่วนคุณไก่ แมลงสาบหลังจากร่ำลาผู้จัดงานแล้ว ก็ขับรถมุ่งหน้าสู่วังน้ำเขียว ไปถึงตอน 21.00 น.


            ระหว่างเดินทาง ไก่ แมลงสาบก็แต่งเพลงใหม่ บอกให้คุณพระอาทิตย์ปเิดไฟในรถ และเอาดินสอจดเนื้อเพลงที่คิดออกมาในระหว่างกำลังขับรถ เมื่อมาถึงวังน้ำเขียวก็รีบใส่คอร์ด แล้วขึ้นเวทีร้องทันที ก่อนหน้านั้น พี่ต่อ เสบียง น้าสำรวม บางบัวทอง และ ดาว - อิศรทรรศร ภิรมย์ มาร้องเพลงขับกล่อมผู้ร่วมกิจกรรมสัมมนาในงานเลี้ยงสังสรรค์กันอย่างสนุกสนาน เมื่อไก่ แมลงสาบมาถึงก็ขึ้นเวทีร้องเพลง และแจกซีดีอัลบั้มเพลงปรัชญาในหลวงให้กับตัวแทนสื่อมวลชนที่ฟังเพลงที่ร้องบนเวทีและชื่นชอบ ซึ่งแจกซีดีให้ทุกคนกว่าร้อยแผ่น ปิดท้ายความประทับใจและความเป็นกันเองท่ามกลางลมหนาวกำลังดีในคืนวันนั้น


           เช้าวันเสาร์ที่ 26มีนาคม 2554 ไก่ แมลงสาบ, พี่ต่อ เสบียง, น้าสำรวม บางบัวทอง และดาว อิศรทรรศร ได้ขับกล่อมบทเพลงบรรเลงดนตรีก่อนเริ่มเวทีสัมมนาช่วงเช้า ซึ่งสร้างความประัทับใจในห้องประชุมและพูดคุยเปิดใจอย่างเป็นกันเองหลายเรื่อง ก่อนส่งต่อเวทีใ้ห้พิธีกรในช่วงต่อไป


           เสร็จจากงานที่วังน้ำเขียวแล้ว ช่วงเย็นยังมีงานที่พัทยา ซึ่งก็ต้องเดินทางกลับทันที ส่วนงานในช่วงปลายเดือน 29-31 มีนาคม 2554 มี 4 งานติดต่อกัน 3 วัน  ซึ่งก็พร้อมสำหรับทุกงาน ทั้งงานสึนามิที่ อ.พล จ.ขอนแก่น งานใน กทม. และ จ.ชลบุรี ซึ่งงานต่างๆ สามารถติดตามชมได้ทางเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน