วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เพลงพระคุณพ่อ,แม่ กับคุณค่าจากเพลงนอกกระแส ความหมายแห่งชีวิตที่น้อยคนจะค้นพบ



            ในปัจจุบัน เรามีเพลงให้ฟังมากมายหลายแนว จนฟังกันไม่ทัน ทั้งบทเพลงในกระแสตลาด เพลงรัก เพลงที่ให้ข้อคิดดีๆ แต่ก็มีอีกหลายคน พยายามเสาะแสวงหา บทเพลงที่มีคุณค่า มีความหมายดีๆ อย่างบทเพลงใต้ดิน ที่ค่อนข้างจะหาผลงานมาฟังยาก เพราะศิลปินใต้ดินมักจะทำผลงานออกมาในจำนวนที่ไม่มากนัก วางขายเฉพาะที่ สำหรับคนที่ชื่นชอบในบทเพลงแนวนี้ จะเพียรพยายามเสาะแสวงหามาไว้ในครอบครองจนได้



            เดี๋ยวนี้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถเผยแพร่ผลงานเพลงผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เนตได้ทั่วโลก สามารถสั่งซื้อผลงานเพลงที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ศิลปินหลายคนเอาผลงานมาเผยแพร่ให้ฟังกันฟรีๆ อย่างเช่น ในเวบ "บ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน" แห่งนี้ นำผลงานเพลงมาเผยแพร่ให้ฟังกันอย่างอิสระ


            ถึงแม้จะนำเพลงมาให้ฟัง หากไม่รู้จัก ไม่เห็นคุณค่า ไม่สนใจฟัง ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น แต่สำหรับ "น้องอ๊อด" ที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ที่ขอนแก่น ใช้เวลาว่างท่องเวบไซต์อินเตอร์เนตมากมาย 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันแม่ เขาได้รับการบ้านให้เขียนเกี่ยวกับความรักต่อแม่ เพื่อนหลายคนเลือกเพลงเกี่ยวกับแม่ของศิลปินนักร้องชื่อดังหลายคนมาใช้ในการเขียนเพื่อส่งการบ้าน แต่น้องอ๊อดไม่ค่อยชอบเพลงในกระแส เบื่อเพลงที่ถูกยัดเยียดให้ฟังซ้ำไปซ้ำมา เขาอยากมีโอกาสได้เลือกฟังเพลงด้วยตัวเอง ไม่ต้องถูกใครยัดเยียด ถูกเปิดเพลงกรอกหูทุกๆวัน


            เข้าอินเตอร์เนต ค้นหาข้อมูล ท่องเวบไซต์มาจนเจอเวบ บ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน มีเพลงให้เลือกฟังหลายเพลง ซึ่งน้องอ๊อดไม่เคยฟังมาก่อน เลยคลิกลองฟังเพลงหลายเพลง ชอบใจมาก เพราะฟังง่าย คลิกฟังไปทีละเพลง เรียงไปเรื่อยๆ


            ฟังเพลงจนเพลิน พอนึกขึ้นได้ ยังไม่ได้ทำการบ้าน เลยหาเพลงที่เกี่ยวกับแม่ แล้วก็มาเจอเพลง "พระคุณพ่อ, แม่" ของ แมลงสาบ-เสบียง เลยลองคลิกฟังดู


            น้องอ๊อดนั่งฟังเงียบๆ อยู่คนเดียว เสียงร้องเหน่อๆ ขับขานบทเพลงนี้ ดนตรีแนวเพื่อชีวิต ได้ยินเสียงกลอง , เสียงไวโอลิน เครื่องเป่า ซึ่งไม่ใช่เสียงสังเคราะห์จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ อย่างที่ได้ยินกันเกลื่อนหูในเพลงยุคปัจจุบัน สำเนียงการขับร้องในกลิ่นอายลูกทุ่ง + เพื่อชีวิต กับเนื้อเพลงที่บ่งบอกถึงพระคุณของพ่อ-แม่  คล้ายกับอีกหลายบทเพลงที่เกี่ยวกับพ่อ-แม่ แต่เพลงนี้ น้องอ๊อด ฟังแล้วคิดถึงภาพของพ่อแม่ ที่บ้าน เกิดความประทับใจอย่างไม่รู้ตัว


            บทเพลงแต่ละเพลง ทำให้คนฟังประทับใจต่างๆกัน ถ้าได้ฟังอย่างตั้งใจ คิดตามเนื้อหาในบทเพลง หากตรงกับบางส่วนในชีวิต คนฟังย่อมเกิดความประทับใจกับบทเพลงนั้นอย่างมาก


          เพลง พระคุณพ่อ,แม่ ของวง แมลงสาบ-เสบียง หลายคนฟังแล้วชอบ หลายคนฟังแล้ว ชอบในระดับหนึ่ง บางคนอาจนำไปเปรียบเทียบกับเพลงอื่นๆที่มีความหมายทำนองเดียวกัน อาจจะชอบเพลงอื่นมากกว่า แต่สำหรับน้องอ๊อด ชอบเพลงนี้ ซึ่งเขาไม่เคยรู้จักตัวศิลปินเจ้าของผลงานมาก่อน เวบนี้ก็พึ่งค้นพบ แล้วลองคลิกฟังเพลงอื่นๆดูก่อน จนมาฟังเพลง พระคุณพ่อ, แม่ ฟังแล้วจับใจ


 เพลง พระคุณพ่อ,แม่  - วงแมลงสาบ-เสบียง

                พ่อแม่นี้มีบุญคุณอันยิ่งใหญ่
                หล่อเลี้ยงเรามาอยู่ได้ เติบโตใต้ร่มภูธร
                จงทดแทนคุณเพียงค่าน้ำนมนี้ก่อน
                พ่อแม่นี้เคยสั่งสอน ก่อนท่านจากจรจะไม่เสียดาย

                แต่เล็กจนโตแม่คงลำบาก
                พ่อก็ทุกข์ทนเหนื่อยยาก ตรากตรำทำงานเลี้ยงดู
                ท่านทั้งสอง อดออมถนอมเชิดชู
                เรื่องใหญ่อย่าได้อดสู จงกตัญญูทดแทนพระคุณ


                ฟ้ากว้างใหญ่ ใหญ่สักแค่ไหน
                เปรียบคุณของพ่อเหนือใคร ยิ่งใหญ่กว่าฟากฟ้านั้น
                มหาสมุทรสิ้นสุดที่ตรงไหนกัน
                เปรียบแม่มิได้เลยนั้น บุญคุณของท่านเกินกว่าสิ่งใด

                เราทดแทนคุณของพ่อและแม่
                ร่ำเรียนนั้นเอบ ดีแท้แด่บุญกุศลยิ่งใหญ่
                อโหสิกรรม ถ้าลูกผิดพลั้งพลาดไป
                ชาตินี้หรือชาติไหนๆ ทดแทนไว้บิดรมารดา


                ..บทเพลงที่มีคุณค่า หากเป็นบทเพลงนอกกระแส เป็นเพลงใต้ดิน อาจต้องรอเวลาสำหรับการค้นพบ ถึงแม้จะมีคนฟังในจำนวนน้อยกว่าเพลงกระแสหลัก         แต่ก็เป็นบทเพลงที่มีคุณค่ากับคนที่ค้นพบและชื่นชอบจริงๆ



                คลิปวิดีโอเพลง พระคุณพ่อ,แม่ ฉบับที่ทำใหม่ เมื่อ 12 ส.ค.2553

                ขอบคุณ น้องอ๊อด ขอนแก่น ที่ร่วมแบ่งปันความรู้สึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน