วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อาลัย "สุวิทย์ วัดหนู" โดย พี่น้องชาวมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย

(ว่า ด้วยความทรงจำและการระลึกถึง)

พี่น้องชาวมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย

            สุวิทย์ วัดหนู เจ้าหน้าที่ ผู้จัดการ เลขาธิการ ที่ปรึกษาฝ่ายงานชุมชน ผู้ระดมทุน ..เป็นมาแล้วทุกตำแหน่ง ทำมาแล้วทุกงานในมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และจากไปในขณะที่กำลังจะลาจากมูลนิธิฯ เพื่อไปสร้างพรรคการเมืองของประชาชนตามที่ใฝ่ฝันอยากให้มีพรรคการเมืองที่ เข้มแข็งของประชาชน

            สุวิทย์ วัดหนู เป็นเพื่อน เป็นพี่ของเพื่อนร่วมงานทุกคนในมูลนิธิฯที่คลุกคลีตีโมง ดื่มเหล้า เม้าท์การเมือง คุยกิจกรรมที่จะทำเพื่อคนยากจนมาตลอดสิบแปดปีอันยาวนานที่อยู่กับมูลนิธิ พัฒนาที่อยู่อาศัย
            สุวิทย์ วัดหนู อาจไม่ใช่ผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย แต่จนวันนี้ ทุกคนในมูลนิธิฯ เห็นเหมือนกันว่า เขาคือเลือดแท้ของมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย ที่มุ่งมั่นจะทำงานเพื่อคนยากจนในเมืองตลอดมา ไม่เคยคลอนแคลน ไม่เคยหวั่นไหวแม้ในยามที่มูลนิธิฯ ลำบากมากเพราะขาดทรัพยากรในการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นทุนทรัพย์ หรือกำลังคน หรือเมื่อมีความขัดแย้งทางความคิดอย่างรุนแรงภายใน เขาคือผู้ยืนสู้กับอุปสรรคทุกอย่างเพื่อจะนำพามูลนิธิฯ ยืนหยัดให้ได้ในทุกสภาวะการณ์
            สุวิทย์ วัดหนู ขี้บ่น ชอบตำหนิ ชอบดุ ทำตัวเป็นอาจารย์ใหญ่ มีไม้บรรทัดของตัวเองแล้วใช้มันวัดคนอื่น นี่คือความเห็นที่เพื่อนๆน้องๆจำนวนไม่น้อยมีต่อเขา กระทั่งบางคนลาจากมูลนิธิฯ เพราะขัดแย้งกับสุวิทย์ แต่จริงๆแล้ว เขาขี้น้อยใจ เมื่อบ่นแล้วคนไม่ฟังจะ "งอน" ตามที่น้องๆว่ากัน

            และในวันนี้ ในวันที่สิ้นเสียงสุวิทย์ ก็เพื่อนๆน้องๆอีกนั่นแหละ ที่พูดว่า ทีนี้ใครจะดุเราล่ะ เพราะทุกคนรู้ซึ้งว่า การตำหนิ การดุนั้น คือ ความหวังดี ปรารถนาดีเต็มร้อย เขาอาจคิดผิด เข้าใจผิด หรือคิดต่างเห็นต่างจากคนอื่น เขาอาจยึดมั่น ในความเห็นของตัวเอง เคยทำให้คนโกรธมามาก
            "แต่ทุกคนที่เคยโกรธสุวิทย์ ต่างยอมรับว่า ไม่เคยเกลียด ไม่เคยชังนักสู้นาม สุวิทย์ วัดหนู"
            สุวิทย์ วัดหนู อุทิศชีวิตเพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่า เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสมานานนับสิบๆปีตลอดชีวิตการทำงาน ไม่เคยมุ่งหวังไต่เต้า ไม่มีความทะเยอทะยานเพื่อตนเอง เมื่ออำลาไปอย่างไม่หวนคืนแล้ว

            ในวันนี้ สุวิทย์ไม่ได้ทิ้งทรัพย์สิน ศฤงคารใดๆไว้ให้คนข้างหลัง เขาคือนักสู้มือเปล่าของประชาชนที่ยืดอกทะนงได้อย่างเต็มภาคภูมิจนนาทีสุด ท้ายที่จากคู่ชีวิตไปโดยไม่ทันได้สั่งเสีย จากญาติสนิทมิตรสหายไปโดยไม่ทันได้ร่ำลา
            สิ่งที่สุวิทย์ ทิ้งไว้ให้คือ อุดมการณ์ในการสร้างพรรคการเมืองของประชาชนให้เข็มแข็ง ซึ่งรอการสานต่อเท่านั้น
           
            สุวิทย์ วัดหนู จากไปแล้วก่อนวัยอันควร ด้วยโรคภัยที่เจ้าตัวไม่ใส่ใจจะดูแล เราเสียดาย เราเสียใจ เราอาลัยรักอย่างสุดซึ้งที่สุด ต่อมิตรผู้ร่วมงาน

            ผู้ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคมายาวนาน
            ผู้สร้างความโกรธ กวนอารมณ์
            ผู้เร้าความทะนงให้สู้
            ผู้ใจกว้าง มีเมตตา
            พร้อมช่วยเหลือเพื่อนฝูงพี่น้องที่เดือดร้อน
            เสมอต้นเสมอปลาย
            ผู้เป็นที่รัก และจะอยู่ในความทรงจำตลอดไป
            หลับให้สงบเถิด

        คุณสุวิทย์ ผู้ใช้ชีวิตอย่างมีค่าและคุ้มค่ายิ่งแล้ว
   


ที่ มา สุวิทย์ วัดหนู นักรบประชา เคียงข้างคนจน
คณะจัดทำหนังสืออนุสรณ์แห่ง ชีวิต สุวิทย์ วัดหนู
วันที่ 20 ธันวาคม 2495 - วันที่ 11 มีนาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน