วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

6 คลิปวิดีโอ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ คีตาญชลี ไก่ แมลงสาบ บันทึกเสียงในเพลงฝ่าฝัน ที่ PMS45 Studio เมื่อ 2ส.ค.2553

            ในการจัดคอนเสิร์ตเพื่อการกุศลแต่ละครั้ง มีการเตรียมงานเป็นอย่างดี เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพ ถึงแม้จะมีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่ก็ทำให้ได้เห็นน้ำใจของศิลปินนักดนตรีที่เต็มใจมาร่วมงาน แม้จะได้รับค่าตอบแทนในอัตราที่น้อยกว่าที่ควรจะได้รับก็ตาม แต่ทุกคนที่มาร่วมงาน ต่างทุ่มเทอย่างเต็มที่ อย่างเช่น การมาบันทึกเสียงในบทเพลง "ฝ่าฝัน" เพลงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวการทำงานของคุณหมอสงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ประพันธ์โดย คุณ วัลลพ พลเสน หรือไก่ แมลงสาบ  ได้ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เรียบเรียงขัดเกลาถ้อยคำจนได้เป็นบทเพลงที่มีเนื้อหาโดนใจน่าฟังเป็นอย่างยิ่ง และได้ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ทำดนตรีให้อย่างไพเราะเลยทีเดียว


music record

music record

music record



        2 ส.ค.2553 คุณไก่ แมลงสาบ พร้อม คุณสรัญญา อรรคราช ได้นัดหมาย พี่ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ และวงคีตาญชลี มาบันทึกเสียงบทเพลงที่จะใช้ขับร้องในคอนเสิร์ตแสงดาวแห่งศรัทธา แด่ คุณหมอสงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ซึ่งได้มาบันทึกเสียงในบทเพลง จิตอาสา และแสงดาวแห่งศรัทธาไปแล้ว และนี่คือ บรรยากาศการบันทึกเสียงจาก PMS45 Studio ที่ซอยลาดพร้าว 112 กทม.





            เริ่มจากพี่ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ กับบทเพลงฝ่าฝัน หลังจากการฟังเสียงร้องไกด์ จนรู้จังหวะและทำนองเพลง พี่ปู พงษ์สิทธิ์ ก็เข้าห้องอัดร้องเพลงฝ่าฝัน ทันที ด้วยความเป็นศิลปินตัวจริง หลังจากขับร้องและแก้ไขในช่วงที่ยังร้องได้ไม่ดี อย่างที่ได้ดูจากในวิดีโอ ในที่สุดก็ได้เพลงฝ่าฝันในเสียงร้องของปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ที่ไพเราะจับใจจริงๆ





            มาถึงการบันทึกเสียงในบทเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา พี่ปู พงษ์สิทธิ์บอกว่า ไม่เคยร้องเพลงนี้มาก่อนเลย ไม่เคยบันทึกเสียง หรือร้องเต็มๆเพลงมาก่อน หลังจากที่คุณซัน ลงไปปรินท์เนื้อเพลงขึ้นมา และหลังจากพี่ปู ฟังไกด์เสียงร้องจากพี่หงา คาราวาน ก้ได้เข้าห้องอัดเสียงไปร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา


            พี่ปู มีความละเอียดในการทำงาน ดูเนื้อร้องและฟังเสียงร้องของพี่หงา คาราาน จับเสียงร้องของพี่หงา ในท่อน "แม้ฝืนฟ้า มืดดับเดือนลับมลาย ดาวยังพรายศรัทธาเย้ยฟ้าดิน..." ในเนื้อเพลง พิมพ์ว่า "แม้...." แต่พี่หงา ออกเสียง "แม้น" เลยบอกให้ผู้ดูแลการบันทึกเสียง จนได้รับคำชื่นชมในความละเอียดและช่างสังเกตของพี่ปู และก็ร้องเพลงนี้จนเป็นที่พอใจของศิลปินและผู้ควบคุมการบันทึกเสียง


       



            หลังจากที่พี่ปู พงษ์สิทธิ์บันทึกเสียงเสร็จ และเดินทางกลับ ไก่ แมลงสาบ ก็พาทีมงานลงไปทานข้าวเย็น แล้วก็ขึ้นมาอัดเสียง เพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" แต่การทานข้าวเย็นจนอิ่ม ทำให้เสียงร้องของไก่ แมลงสาบนั้น เปล่งออกมาได้ไม่เต็มที่ จึงได้ยินอย่างในวิดีโอ ซึ่งคงจะต้องได้บันทึกเสียงใหม่อีกครั้ง





            รอบ 5 ทุ่ม มาถึงคิวของพี่รินทร์ วงคีตาญชลี สุรินทร์ อิสมันยี หลังจากซักซ้อมการร้องที่โซฟาให้ไก่ แมลงสาบ  และคุณซันฟัง รวมทั้งออกกำลังกายเพื่อให้มีกำลังเสียง นั่งฟังเสียงร้องไกด์หลายรอบ แล้วพี่รินทร์ ก็เดินเข้าห้องบันทึกเสียงทันที กับบทเพลง ฝ่าฝัน และได้มีการร้องแก้ไขจนเป็นที่พอใจของทุกคน





            ปิดท้ายด้วยพี่อ๊อด สมศักดิ์ อิสมันยี แห่งวงคีตาญชลี ในเพลงฝ่าฝัน ซึ่งจะต้องร้องคู่กับพี่รินทร์ แต่ให้บันทึกเสียงแยกกัน ร้องในท่อนของแต่ละคนให้สอดประสานกัน คุณเต้ย ซาวน์เอนจิเนียรื ปรับแต่งไฟล์เสียงให้บทเพลงออกมาอย่างสมบูรณ์ แม้เวลาจะล่วงเลยมาจนถึง 6 ทุ่ม แต่พี่อ๊อดยังตั้งใจร้อง และแก้ไขในท่อนที่ยังร้องไม่ดีพอ มีพี่รินทร์ซึ่งอยู่ข้างนอกคอยพูดเตือน ให้ออกเสียงร้องในแบบไหน ถึงจะประสานเสียงกันได้ จนในที่สุดก็ได้เพลงที่เป็นที่พอใจของทุกคน





            ทุกอย่างเสร็จเกือบตี 1 หลังจากเก็บสมภาระต่างๆมาไว้ที่รถ ท่ามกลางเม็ดฝนที่โปรยปรายมาตลอดเวลา พี่รินทร์ก็ขนกระเป๋าเดินทาง ยกลงมาจากรถ ลากมาที่บันไดหน้าบริษัท Sene Sonic ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้องบันทึกเสียง เปิดกระเป๋าหยิบ CD ผลงานเพลงของคีตาญชลี มอบให้คุณซันไปช่วยเผยแพร่ และมอบให้ผู้สื่อข่าวด้วย ในฐานะเป็นมวลชน พวกเดียวกันเอง  ซึ่งเป็นผลงาน ที่ปกซีดี ชื่อว่า "26 ปีคีตาญชลี คารวะด้วยเสียงเพลง ชุด 1-2 รวม 32 เพลง ที่หลายคนรู้จักกันดี และอีกชุด "ดอกไม้แห่งความศรัทธา" รวม 12 เพลงยอดเยี่ยมของคีตาญชลี ซึ่งในแผ่นซีดี ทั้งพี่อ๊อดและพี่รินทร์ได้เซ็นชื่อในแผ่นซีดีไว้แล้ว ด้วยมิตรภาพและจิตคารวะ จากครอบครัวคีตาญชลี


music record

music record

music record

music record

music record

music record





            สำหรับซีดีของคีตาญชลีนี้ หากท่านใดสนใจอยากจะได้เป็นเจ้าของ สามารถติดต่อได้ที่

            คีตาญชลี
            22 ม.3 ต.ไร่ส้ม อ.เมือง จ.เพชรบุรี 76000

            หรือ โทรสอบถามที่
            พี่อ๊อด สมศักดิ์ 081-837-2450
            พี่รินทร์ 087-075-3655

            หรือสามารถหาซื้อได้ตามงานคอนเสิร์ต หรืองานที่ครอบครัวคีตาญชลีเดินทางไปร่วมงานนั้นๆ ซึ่งมักจะนำผลงานซีดี ไปจัดจำหน่ายแก่ผู้ที่สนใจอยู่เสมอ หรือ ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของศิลปินคีตาญชลี ได้ทาง facebook ที่

http://www.facebook.com/pages/khi-tay-chli/135979633102758

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน