วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นักต่อสู้เพื่อความถูกต้องชอบธรรม โดย พลตรีจำลอง ศรีเมือง

นักต่อสู้เพื่อความถูกต้องชอบธรรม โดย พลตรีจำลอง ศรีเมือง
(ว่าด้วยความทรงจำและการระลึกถึง)

พลตรีจำลอง ศรีเมือง

            ผมเป็นคนหนึ่งที่โชคดี ที่มีโอกาสได้รู้จัก และมีโอกาสได้ร่วมงานสำคัญกับ คุณสุวิทย์ วัดหนู ซึ่งต่างวัยต่างสายงาน และไม่รู้จักกันมาก่อนเลย
           
            ตั้งแต่หนุ่มจนแก่ ผมคบคุ้นกับนักต่อสู้เพื่อความชอบธรรมมาหลายต่อหลายคน คุณสุวิทย์ เป็นนักสู้ที่น่าสนใจ น่านิยมชมชอบอย่างยิ่งทั้งกล้า แกร่ง สุภาพ และเสียสละ
            อาศัยประสบการณ์ในการทำงานมวลชนมาก่อน เช่น เป็นเลขาธิการมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัยและเลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) คุณสุวิทย์จึงประสานกับประชาชนทุกระดับฐานะอาชีพได้เป็นอย่างดี

            คุณสุวิทย์เป็นแกนนำสำคัญ ในการชุมนุมเรียกร้องให้อดีตนายกรัฐมนตรีลาออก เป็นผู้นำมวลชนคนหนึ่งที่มี ปฏิภาณ เชาว์ไว ไหวพริบ พร้อมที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ทุกสถานการณ์ ทุกครั้งที่ยืนอยู่บนเวทีหรือบนหลังคารถ คุณสุวิทย์สามารถพูดดึงดูดความสนใจ และความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชนเรือนหมื่นเรือนแสนได้อย่างสบาย

            ท่วงท่า ลีลา การพูด ของคุณสุวิทย์บ่งบอกถึงความเป็นกันเอง ความเป็นญาติกับผู้ร่วมชุมนุมอย่างแท้จริง ด้วยใจที่ใฝ่สันติ คุณสุวิทย์มักจะติงเตือนตลอดเวลาให้ต่อสู้อยางอหิงสา ด้วยความอดทนระมัดระวังไม่ปล่อยโอกาสให้มือที่สามก่อเหตุปั่นป่วนทำให้เกิดความรุนแรง คุณสุวิทย์มีส่วนสำคัญช่วยให้การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่มีคุณภาพ ซึ่งการชุมนุมใช้เวลาแรมปีแล้วสงบเรียบร้อยอย่างนั้นหาได้ยากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

            นึกถึงเรื่องราวแต่หนหลังครั้งใด ผมดีใจที่ครั้งหนึ่งได้เคยรู้จักและเคยทำงานร่วมกับคนอย่าง คุณสุวิทย์ วัดหนู



ที่มา สุวิทย์ วัดหนู นักรบประชา เคียงข้างคนจน
คณะจัดทำหนังสืออนุสรณ์แห่งชีวิต สุวิทย์ วัดหนู
วันที่ 20 ธันวาคม 2495 - วันที่ 11 มีนาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน