วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อาลัยพี่สุวิทย์ โดย รสนา โตสิตระกูล

อาลัยพี่สุวิทย์ โดย รสนา โตสิตระกูล
(ว่าด้วยความทรงจำและการระลึกถึง)


รสนา โตสิตระกูล

            ข้าพเจ้าได้พบพี่สุวิทย์ในงานฌาปนกิจศพเพื่อนชาวสลัมสี่ภาค ประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนที่พี่สุวิทย์จะจากพวกเราไป ไม่เคยคิดว่า การพบกันครั้งนั้นจะเป็นครั้งสุดท้าย
            พี่สุวิทย์เป็นคนมีน้ำใจกับเพื่อน โดยเฉพาะคนที่ยากไร้ พี่สุวิทย์จะคอยให้ความช่วยเหลือเอาใจใส่ ใครถึงแก่กรรม พี่สุวิทยก็จะเป็นธุระตามหาคนรู้จักมาร่วมงานเพื่อให้เกียรติกับผู้วายชนม์

            ข้าพเจ้ามีโอกาสรู้จักกับเพื่อนๆชาวสลัม 4 ภาค ก็มีพี่สุวิทย์เป็นสะพานเชื่อมให้ พี่สุวิทย์มักจะชวนข้าพเจ้าเข้าไปพูดคุยกับชาวสลัมในงานสัมมนาต่างๆ รวมถึงการไปร่วมเดินขบวนในการเรียกร้องให้รัฐบาล สนใจปัญหาที่อยู่อาศัยของชาวสลัมในเมือง ข้าพเจ้าพบว่า พี่น้องชาวสลัมเหล่านี้มีความตื่นตัวทางการเมืองสูง พวกเขาไม่เพียงสนใจเรียกร้องประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ สิทธิของตนเท่านั้น แต่ยังดำเนินกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มอื่นที่ประสบความเดือดร้อน อย่างช่วงที่เกิดเหตุการณ์สึนามี กลุ่มชาวสลม 4 ภาค ก็ผลัดเวรกันเดินทางไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย ไปลงแรงสร้างที่พักให้กับคนเหล่านั้น โดยที่ไม่มีรายได้ตอบแทน และการให้เวลากับผู้ประสบภัยก็ทำให้ตนเองขาดรายได้อีกด้วย แต่ก็เต็มใจช่วยเหลือผู้เดือดร้อนกว่า

            การที่ข้าพเจ้าได้ลงมาสัมผัสกับชีวิตของกลุ่มคนที่ยากจนที่สุด ในหมู่คนจนได้เช่นนี้ ก็เพราะพี่สุวิทย์เป็นผู้เชื่อมประสานให้นั่นเอง มีอยู่วันหนึ่ง พี่สุวิทย์ได้กล่าวกับข้าพเจ้าว่า ชาวสลัมเป็นกลุ่มคนจนที่โดดเดี่ยว ขาดตัวแทนที่เป็นปากเสียงให้พวกเขาอย่างจริงจัง แต่ก็เห็นว่าข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่พอจะเป็นปากเป็นเสียงแทนพีน้องชาวสลัม 4 ภาคได้ แม้ว่าข้าพเจ้าจะห่างไกลจากคุณสมบัติที่พี่สุวิทย์คาดหวัง แต่ก็อดภูมิใจไม่ได้ในความไว้เนื้อเชื่อใจที่พี่สุวิทย์และพี่น้องชาวสลัมมอบให้ ราวกับอัศวินดอน ฆิโฮเต้ ที่ได้รับการอภิเษกให้เป็นอัศวินจากชาวบ้านสามัญชน

            ฉะนั้น ข้าพเจ้ารู้สึกใจหาย เมื่อทราบข่าวการจากไปอย่างกะทันหันของพี่สุวิทย์ กลุ่มคนจนย่อมรู้สึกจนลงไปอย่างถนัด เมื่อต้องสูญเสียแกนนำที่ดีที่สุดคนหนึ่งของพวกเขาไป พี่สุวิทย์ได้ทิ้งภารกิจเพื่อประชาชนมากมายซึ่งยากที่ใครจะสานต่อได้ เพราะคนที่มีจุดยืนอยู่เคียงข้างผลประโยชน์ของคนจนอย่างพี่สุวิทย์นั้น หาได้ยากมากในยุคสมัยนี้

ที่มา สุวิทย์ วัดหนู นักรบประชา เคียงข้างคนจน
คณะจัดทำหนังสืออนุสรณ์แห่งชีวิต สุวิทย์ วัดหนู
วันที่ 20 ธันวาคม 2495 - วันที่ 11 มีนาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน