วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เพลง เมธี ชาติมนตรี๒ ตอน แม่ผู้อดทน .. ต้นแบบแห่งชีวิตจากท้องไร่ปลายนา

           "แม่เป็นคนเข้มแข็ง   และด้วยแรงพันผูก
            จึงปลูกฝังให้ลูก      ให้ลูกชายของแม่
            เป็นผู้อดทน            ถึงยากจนไม่ยอมแพ้   
            เจ้าเมธีขอแม่          ไม่เชือนแชเรื่องการงาน "


            บุลิกลักษณะของผู้คนที่เราได้พบเจอนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการอบรมสั่งสอนของพ่อแม่ หลายคนได้รับคำยกย่อง ชื่นชมในผลงาน ความขยันอดทน ความมุ่งมั่น อุตสาหะพยายาม ซึ่งเบ้าหลอมที่สำคัญ คือ พ่อ-แม่ นั่นเอง




            สำหรับชื่อของ "เมธี ชาติมนตรี" หรือ "สารวัตรจ๊าบ" ชื่อที่หลายคนเรียกขานด้วยความคุ้นปาก หลายคนที่รู้จักต่างยกย่องชื่นชมบุคคลผู้นี้ในความเสียสละ ความมุ่งมั่นในการทำงาน ความรับผิดชอบในหน้าที่ แม้จะต้องพบกับปัญหาและอุปสรรคหลายอย่างในการทำงานแต่ละชิ้น แต่สารวัตรจ๊าบ ก็สามารถฟันผ่าอุปสรรคเหล่านั้นได้ ด้วยความอดทนอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง โดยมี "คุณแม่" เป็นต้นแบบที่หล่อหลอมให้ลูกชายเป็นคนแบบนี้



            คุณแม่ "บุปผา ชาติมนตรี" มีอาชีพเป็นชาวนา อยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ มีทายาทรวม 8 คน คุณแม่บุปผาเป็นลูกครึ่งเวียดนาม เป็นคนตั้งใจในการทำงาน อาชีพชาวนาที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก ลูกๆจึงต้องช่วยคุณแม่ทำนาด้วย คุณแม่จะทำงานให้เสร็จ ถึงจะให้ทุกคนได้กินข้าว ถ้านาแปลงน้ำยังดำไม่เสร็จ แม้จะเลยเวลากินข้าว ก็ห้ามกินข้าว แม้ถึงเวลาที่ลูกจะต้องกินนมจากเต้า ก็ยังไม่ให้กิน งานต้องเสร็จก่อน ครั้งหนึ่ง ทำงานจนถึง 2 ทุ่ม แต่ดำนายังไม่เสร็จ ก็ต้องดำนากันต่อไป ไม่เสร็จ..ห้ามขึ้นเด็ดขาด


            ด้วยความตั้งใจอยากให้งานเสร็จ สารวัตรจ๊าบในวัยเด็กจึงมุ่งมั่น ทุ่มเท ดำนา ถอนกล้า ทำงานด้วยความคล่องแคล่ว วิ่งเร็ว ทำงานว่องไว เหมือนพังพอน จึงได้ชื่อเล่นว่า "จอนฟอน" เมื่อเติบโตมาในสิ่งแวดล้อมแบบนี้ ทำให้สารวัตรจ๊าบมีความมุ่งมั่น อดทน เวลาทำงาน สามารถอดนอน กินข้าวน้อย แต่ทำงานได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย  ทำงานได้ตลอดเวลาหากเป็นสิ่งที่อยากทำจริงๆ


            คุณแม่ของสารวัตรจ๊าบ เป็นคนดุ ขยันทำงาน แต่เวลาทำกับข้าว จะเป็นคนใจเย็น ค่อยๆทำกับข้าว จนได้กับข้าวที่อร่อยมาก สิ่งต่างๆเหล่านี้ได้หล่อหลอมให้ สารวัตรจ๊าบเป็นคนใจเย็น  แต่ในสถานการณ์คับขัน ก็สามารถทำงานได้อย่างว่องไว คิดวางแผนและตัดสินใจอย่างรอบคอบ แก้ไข อุปสรรคต่างๆได้สำเร็จ


            แม้จะลำบากยากจนเพียงใด แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการอบรมสั่งสอนลูกๆให้เป็นคนดี ทุกอย่างล้วนเป็นบทเรียนแห่งชีวิตได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นห้องเรียนในสถาบันการศึกษาชั้นดี หรือจากท้องไร่ปลายนาในชนบทห่างไกล



            คุณแม่บุปผา แม้จะไม่ได้เป็นแม่ดีเด่น ไม่ได้รับรางวัลใดๆเหมือนกับผู้เป็นแม่ที่อยู่ในชนบทภาคอีสาน แต่ก็เป็น "แม่ผู้อดทน ที่เป็นต้นแบบแห่งชีวิตให้กับสารวัตรจ๊าบ" ผู้ที่หลายคนยกย่อง เชิดชูตลอดมา เมื่อเกิดเหตุการณ์ 7 ต.ค.2551 ซึ่งทำให้สารวัตรจ๊าบเสียชีวิต ดูเหมือนว่า การรับรู้เรื่องราวของเขาจะหยุดลงเพียงแค่นั้น แต่หลายคนก็มีโอกาสได้รับรู้เรื่องราวชีวิตของเขามากขึ้นจากหนังสือ "ลูกผู้ชายชื่อจ๊าบ พ.ต.ท. เมธี ชาติมนตรี" ที่จัดพิมพ์ออกมาเผยแพร่ในอีก 1 ปีต่อมา


            ที่บุรีรัมย์ มีกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงเขาอย่างต่อเนื่อง ช่วงต้นปี 2553 มีงานทำบุญฉลองอัฐิ ภาพที่เห็นล่าสุด คือ ผู้เป็นแม่ถืออัฐิของลูกไปที่วัดป่าบ้านโนนเจริญ..


            เรื่องราวของสารวัตรจ๊าบหลายช่วง มีข้อคิด เกร็ดชีวิต ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ยังอยู่ได้เสมอ  คุณไก่ แมลงสาบจึงได้เขียนบทเพลงถ่ายทอดเรื่องราวของสารวัตรจ๊าบ โดยเขียนไปแล้ว 1 เพลง คือ เพลงเมธี ชาติมนตรี ตอนคำพ่อสอน กับปรัชญาคำสอนเรื่องความไม่เห็นแก่ตัวจากการปั้นข้าวเหนียวของชาวอีสาน


            และนี่คือ อีก 1 บทเพลงที่ถ่ายทอดตัวตนของสารวัตรจ๊าบผ่านเรื่องราวของคุณแม่ บุปผา ชาติมนตรี คุณแม่ของสารวัตรจ๊าบ แม่ผู้อดทน ต้นแบบแห่งชีวิตจากท้องไร่ปลายนา เขียนคำร้อง-ทำนอง -ขับร้องโดย ไก่ แมลงสาบ...


ดาวน์โหลดเพลง เมธี ชาติมนตรี ตอน แม่ผู้อดทน mp3

เพลงเมธี ชาติมนตรี 2 ตอน แม่ผู้อดทน
Intro:  G


แม่เป็นคนเข้มแข็ง    และด้วยแรงผันผูก
จึงปลูกฝังให้ลูก    ให้ลูกชายของแม่

เป็นผู้อดทน        ถึงอยากจนไม่ยอมแพ้
เจ้าเมธีของแม่        ไม่เชือนแชเรื่องการงาน
           
*รู้จักบุญคุณคน            ใช้เหตุผลนำทาง
  เป็นผู้คิดผู้สร้าง        ใจและร่างเสียสละ
 แม่เคยสั่งสอนไว้        จำขึ้นใจอมตะ
   งานไม่เสร็จอย่ากินข้าวนะ     เร่งมือซะเจ้าเมธี
Solo


ปู่เป็นคนใจเย็น           พ่อเป็นคนใจดี
แม่ดุบ้างบางที           เพื่อให้มีวินัย
เจ้าเมธีของแม่           สิ่งที่แม่มอบให้
ความอดทน ว่องไว     จึงตั้งชื่อไว้ว่าจอนฟอน



แยก    *


*รู้จักบุญคุณคน            ใช้เหตุผลนำทาง
เป็นผู้คิดผู้สร้าง        ใจและร่างเสียสละ      ( สามรอบ )

               
ว.พลเสน         ชุมเห็ด
11  ก ค. 53        9:35น





อ่านบันทึกชีวิตของสารวัตรจ๊าบ ได้ที่ http://metheec.blogspot.com/2009/01/methee-in-7-oct-2551.html






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน