วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อาลัยรักสุวิทย์ วัดหนู นักรบประชาชน โดย จักรพงศ์ ธนชัยวรพงศ์

(ว่าด้วยความทรงจำและการระลึกถึง)

จักรพงศ์ ธนชัยวรพงศ์  - สมัชชาชาวนาชาวไร่ภาคอีสาน 7 พฤษภาคม 2550

            ยามเช้าตรู่วันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา ผมลุกตื่นขึ้นจากที่นอนเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานี และได้เปิดทีวีเพื่อดูข่าวยามเช้าก็พบพาดหัวข่าวว่า สุวิทย์ วัดหนู เอ็นจีโอแกนนำพันธมิตรได้เสียชีวิตเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา
            ผมแทบไม่เชี่อสายตาและหูตัวเองว่า ผมได้สูญเสียคนที่ผมศรัทธาในความเชื่อมั่นพลังประชาชน ทั้งเป็นพี่ชายผู้แสนดี ผู้ที่อุทิศทุ่มเทให้กับการทำงานเคลื่อนไหวเพื่อคนทุกข์คนยาก และยืนหยัดเคียงข้างร่วมต่อสู้กับคนจนผู้ด้อยโอกาสและหมู่มิตรสหายมาตลอด ไม่มีคำว่า ทอดทิ้งมวลชน  หมู่มิตรผู้ร่วมอุดมการณ์เพื่อภารกิจการต่อสู้อันยิ่งใหญ่ของคนจนเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะของหมู่ประชาชน นับว่าเป็นการสูญเสียนักรบประชาชน ผู้บุกเบิกเส้นทางขบวนการคนจนเมืองเชื่อมร้อยประสานคนจนชนบทผนึกำลังมวลประชาในนามสมัชชาคนจน อย่างไม่มีวันกลับ มีแต่ภาพความทรงจำและอาลัยรัก สุวิทย์ วัดหนู พี่ชายผู้แสนดี

สุวิทย์ วัดหนูที่ผมรู้จัก
            ผมจำได้ว่า รู้จักพี่สุวิทย์ เมื่อกลางปี 2535 ช่วงพี่น้องชาวอีสาน เดินเท้าทางไกลเพื่อคัดค้านโครงการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรผู้ยากไร้ในเขตป่าสงวนเสื่อมโทรมภาคอีสาน หรือ คจก. ซึ่งโครงการดังกล่าวได้อพยพรื้อย้ายไล่ชาวบ้านออกจากผืนแผ่นดินที่อยู่อาศัยและทำกินในครั้งนั้น พี่สุวิทย์ ได้เข้าร่วมเคลื่อนไหวและประสานพี่น้องคนจนเมืองมาให้กำลังใจและช่วยเหลือเสบียงอาหาร เมื่อยามพี่น้องชาวอีสานเข้าชุมนุมกรุงเทพฯ เพื่อยืนหนังสือต่อรัฐบาลมาโดยตลอด จนกระทั่งการเคลื่อนไหวในครั้งนั้นได้นำไปสู่การมีมติคณะรัฐมนตรียกเลิกโครงการ คจก. และเป็นการประกาศชัยชนะของประชาชน เมือวันที่ 3 กรกฏาคม 2535 ณ ประตูสู่อีสาน (ปากช่อง) และจัดตั้ง สมัชชาชาวนาชาวไร่ภาคอีสาน ขึ้นมาโดยมีพี่สุวิทย์ เป็นหนึ่งในกรรมการฝ่ายองค์กรพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งด้วย

            ต่อมาปลายปี 2538 คนจนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโครงการของรัฐ เช่น เขื่อนปากมูล, โขง, ชี,มูล, สลัม, ป่า-ที่ดิน ฯลฯ ได้รวมตัวกันเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันจัดตั้ง "สมัชชาคนจน" ขึ้นมา ทำให้ผมก็ได้มีโอกาสคลุกคลี รู้จักความเป็นพี่สุวิทย์มากขึ้นเพราะการชุมนุมเคลื่อนไหวของคนจน หรือแม้แต่การประชุมพ่อครัวใหญ่และที่ปรึกษา จนกระทั้งปัจจุบันไม่ว่าพี่น้องคนทุกคนยากมาจากทุกภาคเข้ามาชุมนุมกรุงเทพฯ ก็มักจะพบสุวิทย์ กับพี่น้องเครือข่ายสลัม 4 ภาค เข้าร่วมหนุนช่วยทั้งมวลชนและเสบียงอยู่เสมอ จากวันนั้นถึงวันนี้พี่สุวิทย์ ก็ยังเป็นพี่สุวิทย์ ที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

พบหน้ากันครั้งสุดท้าย
            จำได้ว่า การพบกันครั้งสุดท้าย ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2549 ที่มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยมีมวลมิตรสหายนักเคลื่อนไหวทุกภาคมาพบกัน เพื่อการประเมินสถานการณ์ขบวนประชาชนปัจจุบัน และกำหนดภารกิจการยกระดับความคิดคนทำงานเคลื่อนไหวอันนำไปสู่การจัดปรับขบวนประชาชนในอนาคต ในครั้งนั้นผมกับปราโมทย์ได้มีสัญญากับพี่สุวิทย์กันไว้ว่า ปลายเดือนมกราคม พี่สุวิทย์และพี่น้องสลัมจะขึ้นมาทางภาคอีสาน พวกเราอีสานจะรับรองเป็นเจ้าภาพและจัดหาสถานที่แถบ เทือกเขาเพชรบูรณ์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ งานจัดตั้งและงานเคลื่อนไหวเชิงลึกกัน วันนี้ก็ไม่มีโอกาสพบพี่ชายที่แสนดีอีกแล้ว คงเหลือเพียงสัญญาในและภาพความทรงจำของ "สุวิทย์ วัดหนู นักรบประชาชน"  ผู้ไม่เคยก้มหัวให้ทรราชย์ ผู้ไม่เคยทรยศต่อขบวนการประชาชน ผู้ที่ยืนหยัดต่อสู้ความอยุติธรรมในสังคม
            สุดท้ายขอให้ดวงวิญญาณพี่ได้รับรู้ว่า นักรบประชาชนที่มีชีวิตอยู่และเคยร่วมเคลื่อนไหว ยังคงระลึกถึงคุณงามความดี และจะสืบทอดอุดมการณ์แห่งพลังศรัทธา พลังความเชื่อมั่นประชาชน จงหลับให้สบายเถอะพี่ชายผู้แสนดี


ที่มา สุวิทย์ วัดหนู นักรบประชา เคียงข้างคนจน
คณะจัดทำหนังสืออนุสรณ์แห่งชีวิต สุวิทย์ วัดหนู
วันที่ 20 ธันวาคม 2495 - วันที่ 11 มีนาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน