วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ฟังเพลงคิดถึงแม่ เรื่องราว เกร็ดชีวิต จาก สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ .. กับความรู้สึกจากลูกอายุ 66 ปี ที่จันทบุรี เมื่อ 16 ส.ค.2553

       "คิดถึงแม่ คิดถึงรักแท้ที่แม่ให้
สื่อสารจากใจสู่ใจ แม่ให้ตลอดเวลา
วันนี้สิ้นแม่ เหลือแต่ภาพจดจำมา
ความรักและความเมตตา ยากหาคำมาบรรยาย


        คิดถึงแม่ รักแท้แสนบริสุทธิ์
รักแม่ประดุจ สายธารสะอาดสดใส
แม่สู้อุตส่าห์ใช้บ่าหาบของเร่ขาย
เลี้ยงลูกให้มาเติบใหญ่ แม่ไม่เคยท้อต่องาน...."



            ..นี่คือส่วนหนึ่งของบทเพลง คิดถึงแม่  โดย สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ซึ่งปัจจุบัน อายุ 66 ปี มีครอบครัว มีลูกหลานเติบโต ทำงานแล้ว เป็นคุณปู่ของหลานแล้ว แต่วันนี้ ยังรู้สึกคิดถึง "แม่" โดยถ่ายทอดเขียนเป็นบทเพลง คิดถึงแม่ออกมา



            บ้านเดิมของลุงสุเวศน์ อยู่ที่ จ.อยุธยา ปัจจุบัน มาปักหลักอยู่ที่ จ.จันทบุรี เป็นศิลปินพื้นบ้าน มีความสามารถแต่งเพลงได้มากมาย มีบทบาทหน้าที่ในสังคมชุมชนหลายตำแหน่ง อีกบทบาทหนึ่งเป็นศิลปินในนาม คู่หูคู่ซี้ดนตรีที่อิสระ  - สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ และไก่ แมลงสาบ ทำผลงานเพลงร่วมกัน และได้แสดงดนตรีตามเวทีต่างๆหลายแห่ง ทั้งคู่แต่งเพลงร่วมกันมากมาย แต่มีบทเพลงหนึ่ง ที่ลุงสุเวศน์ตั้งใจที่จะทำให้สมบูรณ์ คือ เพลง "คิดถึงแม่" นี่เอง



            บทเพลงที่เกี่ยวกับ "แม่" มักจะมีความหมายที่ประทับใจผู้เป็นลูก ทุกเพลง แต่สำหรับเพลงนี้ ลุงสุเวศน์ แต่งให้คุณแม่ของท่านโดยเฉพาะ ไม่ได้เขียนเพื่ออิงกระแสตลาด ไม่ได้สนใจที่จะมีชื่อเสียงจากเพลงนี้ แต่เป็นเพลงที่บอกเล่าเรื่องราวความจริงของ "แม่" แม่ของลุงสุเวศน์คนเดียว ซึ่งการเขียนบทเพลงนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่คุณแม่จากไปแล้ว 3 ปี วันหนึ่ง ลุงสุเวศน์ ได้ดูทีวีรายการของคุณดำรง พุฒตาล จนเกิดแรงบันดาลใจ รีบเขียนบทเพลง "คิดถึงแม่" ออกมาทันที เป็นเรื่องราวชีวิตของ "แม่" แต่ยังไม่มีโอกาสได้นำเพลงนี้ไปบันทึกเสียงอย่างสมบูรณ์เสียที  ในเช้าวันที่ 16 ส.ค.2553 ลุงสุเวศน์ จึงถือโอกาสหยิบกีตาร์ มาร้องเพลงนี้ให้ฟังสดๆ อย่างที่ได้ฟังในคลิปวิดีโอนี้...





            หลังร้องเพลงเกือบจบ แล้ว ลุงสุเวศน์ได้เล่าถึงเกร็ดชีวิต ที่มาของบทเพลงนี้ให้ฟังหลายประเด็น แล้วยังเล่าถึงเรื่องของ



            - คุณพ่อ ที่มีความสนใจสะสมภาพของในหลวง "ทรงพระสรวล" ซึ่งเป็นภาพที่หายากมากๆ ,
            - เรื่องรูปถ่ายคู่กับคุณอานันท์ ปันยารชุน จากวาทะเด็ดที่ลุงสุเวศน์ไปพูดในงานหนึ่ง จนคนฟังทึ่ง และเป็นที่มาของรูปถ่ายคู่กับท่านอานันท์
            - เหตุการณ์การไปเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบในฐานะตัวแทนชุมชนในงานๆหนึ่ง แล้วเกิดปะทะคารมกับเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบ ที่คุณลุงบอกว่า ให้เห็นความสำคัญของคน อย่างที่ปากยกย่องว่าชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติ เมื่อมีคนพูดให้เกียรติอย่างนี้แล้ว ก็ไม่ควรจะมาตัดสินคนจากการแต่งตัวที่เห็นว่าไม่เคารพสถานที่


            ติดตามฟังเพลง + เรื่องราว เกร็ดชีวิต-สาระจากประสบการณ์ของลุงสุเวศน์ได้จากวิดีโอนี้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน