วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิดีโอบันทึกบรรยากาศการร่วมกันแต่งเพลงใหม่ๆสดๆ ของไก่ แมลงสาบ และสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ตั้งแต่เริ่มจนเสร็จสิ้น ได้เพลงใหม่ออกมา เมื่อ 16 ส.ค.2553

            เหล่าศิลปินนักดนตรี ที่สามารถแต่งเพลงเองได้ มักจะมี รูปแบบ วิธีการ สถานที่ในการแต่งเพลงที่ต่างกันออกไป แต่สำหรับ ไก่ แมลงสาบ และสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ก็มีวิธีการในการแต่งเพลงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะการแต่งเพลงร่วมกัน แต่งกันสดๆ ภายในเวลาไม่นาน ก็จะได้เพลงใหม่ออกมาสมใจ


            ก่อนที่จะขึ้นเวทีร้องเพลง แสดงดนตรีในเวทีคัดค้านการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมถลุงเหล็ก ที่ อบต.หนองชิ่ม อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เมื่อ   16 ส.ค.2553 ที่ผ่านมา 2 ศิลปินคู่ซี้ ดนตรีที่อิสระ จะแต่งเพลงใหม่ เพื่อเวทีนี้โดยเฉพาะ เป็นการบันทึกเรื่องราวการต่อสู้ที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น และตั้งคู่ ได้ร่วมกันแต่งเพลงที่ชื่อว่า "ตัดไฟแต่ต้นลม"

            ที่บ้าน กร & เพลง แถวๆแยก "แสลง" บนถนนสุขุมวิท ชานเมืองจันทบุรี ที่นั่นเป็นบ้านพักของ "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์" เป็นสถานที่ที่ ใช้แต่งเพลงร่วมกับไก่ แมลงสาบ ก่อนไปขึ้นเวทีในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา



            นี่เป็นการบันทึกวิดีโอแบบสดๆ ตั้งแต่ทั้งคู่เริ่มต้นแต่งเพลง เริ่มต้นตั้งชื่อเพลง และการขึ้นต้นเนื้อเพลงท่อนแรก  เขาคิดขึ้นมาได้อย่างไร วิธีการแต่งเพลงของไก่ แมลงสาบ และ สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ มีความต่างและความเหมือนกันอย่างไรบ้าง กว่าจะเป็นเพลงที่สมบูรณ์ ได้ถ้อยคำที่ลงตัวในเนื้อเพลง มีการแก้ไข เปลี่ยนคำมากน้อยแค่ไหน แล้วใช้เวลาในการแต่งเพลงนานแค่ไหน.... นี่เป็นการบันทึกการแต่งเพลงใหม่ "ตัดไฟแต่ต้นลม" ของศิลปินคู่นี้...                 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน