วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

28 ภาพบรรยากาศ ศิลปินเพื่อชีวิตที่มีความสุขที่ได้ร่วมต่อสู้อยู่กับชาวบ้าน ในการต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ. ฉะเชิงเทรา 30 กรกฎาคม 2553

ไก่ แมลงสาบ ร่วมกับชาวบ้านเขาหินซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา ต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2553
ก่อนไปแสดงคอนเสิร์ตที่ร้าน “วันวานนี้”พร้อมกับวง “ซูซู”ซึ่งเป็นร้านของสุทธิ อัชฌาศัย ที่จ.ระยอง

หลังจากงานคอนเสิร์ตเสร็จสิ้น ไก่ แมลงสาบ และ น้าซู ได้ปรึกษากันถึงความเดือนร้อนที่ชาวบ้านกำลังถูกคุกคามพื้นที่ในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในหลายจังหวัดล่าสุดที่จันทบุรี นำโดยคุณธีระ วงศ์เจริญ ,รวมถึงการก่อสร้างโรง ไฟฟ้านิวเคลียที่บ้านไม้รูดจ.ตราด ซึ่งเป็น 1ใน 3 ที่ ที่มีทรายซีลีก้าร์อยู่

ดังนั้น 2 ศิลปินจึงผนึกกำลังกันเพื่อเป็นหน่วยแนวรบด้านวัฒนธรรมจัดตั้งวงจรยุทธ์เพื่อไปช่วยเล่นดนตรีและน้าซู ระพินทร์ พุฒิชาติ ยังบอกว่าจะเขียนเพลงให้ชาวบ้านไว้ได้ใช้ในการต่อสู้อีกด้วย



เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน


เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน


เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน


เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน


เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน


เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน







ร้องศาลปกครอง ระงับโรงไฟฟ้าเขาหินซ้อน




นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง โรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวน 651 ราย ยื่นคำร้อง ต่อศาลปกครองกลาง ขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในพื้นที่ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนทั้ง 4 ข้อ ประกอบด้วย รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ เปิดรับฟังความคิดเห็นของ ประชาชน และ ผ่านความเห็นชอบจากองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ก่อน เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจาก ประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่าได้รับผลกระทบทั้งด้านสุขภาพ และผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย เนื่องจากมลพิษทางอากาศ จากโรงงานขนาดเล็ก ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน จึงกลัวว่าหากมีการขยาย เป็นโรงงานไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่จะได้รับผลกระทบมากกว่านี้

ที่มา ch7.com

+++++ ////




ชาวแปดริ้วปิดถนน ค้านสร้างโรงไฟฟ้า

ไทยรัฐออนไลน์, 29 ก.ค. 2553

ไทย รัฐออนไลน์ - ชาวบ้าน ต.เกาะขนุน ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา รวมตัวปิดถนนสาย 331 เอาเต็นท์และเวทีตั้งกลางถนน ปราศรัยกล่าวโจมตีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินภายในพื้นที่หมู่ 9 ต.เขาหินซ้อน ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต

เมื่อเวลา 14.00 น. 29 ก.ค. 2553 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านในเขต ต.เกาะขนุน และ เขตใกล้เคียง ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ประมาณ 500 คน ได้มารวมตัวกันปิดถนนสาย 331 กบินทร์บุรี-สัตหีบ บริเวณเขตติดต่อหมู่ 7 และหมู่ 13 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม มีการเอาเต็นท์และเวทีมาตั้งกลางถนน และมีตัวแทนผลัดกันขึ้นปราศรัยกล่าวโจมตีเพื่อระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่าน หินภายในพื้นที่หมู่ 9 ต.เขาหินซ้อน หลังกลุ่มโรงงานพนมสารคาม อยู่ในเครือบริษัทเกษตรรุ่งเรือง

หนึ่งในแกนนำเครือข่าย อ.พนมสารคาม พิทักษ์สิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เนื่องจากว่าในพื้นที่ ต.เขาหินซ้อน จะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเกิดขึ้น ดังนั้นชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงกลัวว่าจะเกิดผลกระทบ เช่น ภาวะโลกร้อน ดังนั้น ชาวบ้านได้ล่ารายชื่อจำนวน 12,000 ชื่อ เมื่อปี พ.ศ.2551-52 ส่งไปยังสผ. แต่รายชื่อตก และ บริษัทได้ทำ EIA ผ่านแล้ว ขณะนี้ยังทำ HIA ซึ่งใกล้เสร็จแล้ว เหลือขั้นตอนสุดท้ายการเซ็นสัญญาและครม.เห็นชอบ

และ ห่างจากที่กลุ่มต่อต้านประมาณ 1 กิโลเมตร บริเวณหน้ากลุ่มโรงงานพนมสารคาม ในเครือบริษัทเกษตรรุ่งเรือง ถนนสายเดียวกัน หมู่ที่ 1 ต.เขาหินซ้อน ได้มีประชาชนในพื้นที่ ต.เขาหินซ้อน ที่ให้การสนับสนุนการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าประมาณ 300 คน มาชุมนุมโดยมีการเขียนป้ายและกางเต็นท์ รวมทั้งกล่าวโจมตีผู้ต่อต้านโดยปราศรัยว่า บุคคลดังกล่าวส่วนมากเป็นคนนอกพื้นที่ และเป็นคนถ่วงความเจริญ

ด้าน นายพรชัย โง้วเจริญ อายุ 50 ปี ตำแหน่งเลขานายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหินซ้อน หนึ่งในแกนนำ เปิดเผยว่า พวกตนต้องการความเจริญก้าวหน้า และ อยากให้พื้นที่ของตนเจริญและพัฒนาเหมือนกับพื้นที่ส่วนอื่นที่ ขณะนี้เจริญก้าวหน้าตามยุคตามสมัย และอยากจะต่อต้านพวกที่ปิดถนนและพวกหัวรุนแรง

ต่อมา นายอภิชัย ซอปิติพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ดังกล่าว ตนต้องการให้ชาวบ้านสบายใจและเพื่อให้ชาวบ้านแน่ใจก่อนจะสร้าง ตนจะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมารว่มกันตรวจสอบ โดยนโยบายของโครงการตั้งแต่ต้นมีทั้งหมด 3 นโยบาย ข้อ 1 เปิดเผยข้อมูลต่างๆ ของโครงการให้ชาวบ้านและประชาชนรับทราบ ข้อ 2 จริงใจเต็มร้อย สิ่งที่เกิดขึ้นต่างๆ ในชุมชนมั่นใจได้ และข้อ 3 ให้ประโยชน์ที่โรงไฟฟ้าสร้างความเจริญและผลประโยชน์ให้กับชุมชน

จาก นั้น พล.ต.ต.มณฑล มีอนันต์ ผบก.ภจ.ว.ฉะเชิงเทรา เดินทางมายังกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย ปักหลักชุมนุมประท้วงกันอยู่นั้นเพื่อขอทราบและข้อเรียกร้องของทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมทั้งเจรจาเพื่อให้กลุ่มฝ่ายค้านเปิดเส้นทางการจารจร แต่ไม่เป็นผล ทางฝ่ายต่อต้านต้องการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ทราบผลที่ชัดเจน

จน กระทั่งเวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ต่อต้านได้ปิดถนนอีก 1 เส้นทาง ซึ่งเป็นถนน 2 ช่องจราจร ทำให้การจราจรไม่สามารถผ่านเส้นทางดังกล่าวได้จนถึงขณะนี้ ตํารวจต้องอำนวยการจราจรให้รถใช้เส้นทางอื่น และประชาสัมพันธ์ให้รถที่จะใช้เส้นทางสาย 331 กบินทร์บุรี-สัตหีบ ช่วงเลื่ยงเมืองพนมสารคาม ให้ใช้เส้นทางอื่นแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน