วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

เพลงแม่ - เต้ วายามะ (Acoustic) ศิลปินอิสระ กับความรักความคิดถึงอ้อมอกแม่ เมื่อ 26 ก.พ.2554

          " ความคิดถึงที่ตราตรึงลูกมานมนาน
            จากมาไกลบ้าน บอกผ่านด้วยความห่วงใย
            มาอยู่ตรงนี้จะกี่ร้อยกี่ปีผ่านไป
            แต่ว่าหัวใจ ส่งมอบไว้ในอ้อมอกแม่..."





             นี่คือ เพลง "แม่" จากเต้ วายามะ ศิลปินอิสระ ซึ่งได้พบเจอตัวจริงที่บ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน บ้านพักของ "ไก่ แมลงสาบ" ซึ่งเต้ วายามะ เป็นหนึ่งในทีมทำดนตรีให้บทเพลงที่เขียนใหม่ของไก่ แมลงสาบ ซึ่งจะใช้คนทำดนตรีหลายคน เพื่อความหลากหลายของบทเพลงที่จะนำเสนอสู่คุณผู้ฟัง


             เต้ วายามะ มีความสนใจอยากเขียนเพลง จึงได้แวะเวียนมาเรียนรู้กับไก่ แมลงสาบ จนสามารถเขียนเพลงได้ด้วยตัวเอง จากนั้นจึงหัดเล่นกีตาร์และได้ทำตามความฝันของตัวเอง โดยทำเพลงเอง ร้องเพลงเอง เป็นศิลปินอิสระที่มีผู้ฟังชื่นชอบผลงานของเขาพอสมควร แม้จะทำงานในแบบศิลปินอิสระ บทเพลงเป็นที่รู้จักในวงจำกัด มีบทเพลงถูกเผยแพร่ในวิทยุบางคลื่น ทางอินเตอร์เนต และจากการเล่นดนตรีตามโรงเรียนในโอกาสต่างๆ ได้ร้องเพลงของตัวเอง จนมีคนรู้จัก เริ่มหาฟังงานเพลงของเต้ วายามะเพิ่มขึ้น อาทิ เพลง "ว่าใจคน" เพลงกลับใจ และ เพลง "แม่" ซึ่งเพลงแม่ ในฉบับสมบูรณ์นั้น จะได้จัดทำเป็นคลิปวิดีโอ นำมาเผยแพร่ให้ฟังในเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชนในโอกาสต่อไป


              แต่ตอนนี้ ฟังเต้ วายามะ ร้องสดๆ แบบอะคูสติกกันก่อน

              เต้ วายามะ หนุ่มเสียงนุ่มผู้มีความใฝ่ฝัน มีถิ่นฐานบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด แต่สอบบรรจุเข้ารับราชการในตำแหน่งที่มุ่งหวังตามความรู้ที่ร่ำเรียนมา ได้มาทำงานอยู่ที่จังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ห่างจากถิ่นฐานบ้านเดิมมากพอสมควร ความคิดถึงบ้านจึงมีมากมายตามไปด้วย

             เพลงแม่ ก็เป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกที่สะท้อนถึงความคิดถึงบ้านของเต้ วายามะ ซึ่งเขาแต่งเพลงนี้เมื่อหลายปีก่อน เมื่อได้พบตัวจริงและขอให้ร้องเพลงนี้ให้ฟังแบบสดๆ เต้ วายามะ ออกตัวว่า ไม่ได้เล่น และร้องเพลงนี้มานานแล้ว จำไม่ค่อยได้ แต่ก็ขอให้้ร้องเท่าที่จำได้ เพราะความรัก ความผูกพันที่มีต่อผู้เป็นแม่ ยังคงฝังแน่นอยู่ในหัวใจและความรู้สึกของเต้ วายามะอยู่ตลอด เขาใช้เวลานึกอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนที่จะเล่นกีตาร์และร้องเพลง "แม่" ให้ได้ฟังกัน






          ขณะที่เต้ วายามะร้องเพลงนี้ ศิลปินพื้นบ้านจากจันทบุรี สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ได้ยืนฟังเพลงนี้ด้วย          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน