วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

Clip video พี่โจ เทพประสิทธิ์ รัตนะเรืองโชติ ศิลปินวาดภาพเหมือนลุงจำลอง-ลุงสนธิ กับการชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน

          ศิลปินสามารถสร้างสรรค์งานศิลปะได้ทุกที่ ทุกสถานการณ์ ไม่เว้นแม้แต่การชุมนุมทางการเมืองบนถนนราชดำเนิน เพื่อรวมพลังปกป้องแผ่นดิน นอกจากกลุ่มศิลปินเพลง-นักดนตรี ที่ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านบทเพลงที่เขียนขึ้นเองแล้ว จิตรกรหรือศิลปินวาดภาพเหมือน ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มาร่วมถ่ายทอดผลงานในการต่อสู้ของภาคประชาชนในครั้งนี้

            โจ เทพประสิทธิ์ รัตนะเรืองโชติ พร้อมกระเป๋าใส่อุปกรณ์การวาดภาพ ทั้งกระดาษ พู่กัน สี เข้าไปอยู่ในสถานที่ชุมนุม นั่งวาดภาพเหมือนให้ักับผู้สนใจที่อยากมีภาพวาดของตัวเอง จากปลายดินสอ ปลายพู่กันและปลายนิ้วที่ลูบพื้นกระดาษเพื่อเกลี่ยสีดินสอที่บรรจงวาดลงไป ได้มาทำงานศิลปะที่เขาัรักและถนัด แล้วยังได้ติดตามฟังข้อมูลจากเวทีปราศรัยไปพร้อมกัน




           นอกจากการวาดภาพเหมือนจากบุคคลที่มานั่งเป็นแบบให้วาดภาพแบบสดๆแล้ว พี่โจ เทพประสิทธิ์ ยังวาดภาพจากรูปถ่ายอีกด้วย โดยเฉพาะภาพวาดของแกนนำำัพันธมิตร อย่างภาพที่เห็น พี่โจวาดภาพลุงจำลอง และลุงสนธิไว้ ซึ่งพี่โจบอกว่า ภาพของลุงจำลองเป็นภาพที่วาดยากมากๆ  





             ดูภาพลุงจำลองที่พี่โจวาดแล้ว ก็ไม่น่าจะยากอะไร แต่เจ้าตัวบอกว่า ยากจริงๆ อาจเป็นเพราะใช้สมาธิในการวาดมากกว่าคนอื่น หรือตั้งใจวาดอย่างมาก แต่หลายคนเคยบอกว่า ถ้าเป็นคนที่ชื่นชอบและศรัทธามากๆ ย่อมต้องพิถีพิถันในการวาดให้มากเป็นพิเศษ



              มาดูคลิปวิดีโอที่พี่โจ วาดภาพลุงสนธิ ลิ้มทองกุลกันบ้าง เป็นการวาดภาพจากภาพถ่าย ซึ่งพี่โจร่างมาก่อน แล้วค่อยๆลงสี และเติมรายละเิีอียดของภาพ เพื่อความสมบูรณ์มากขึ้น



              เ็ป็นศิลปินวาดภาพ ก็ย่อมมีรายได้จากการวาดภาพ เมื่อพี่โจไปที่มัฆวาน นอกจากได้ติดตามฟังข้อมูลแล้ว  ก็ไปนั่งวาดภาพเหมือน มีรายได้เล็กๆน้อยๆพออยู่ได้

                ในคลิปวิดีโอที่ได้เห็นนั้น พี่โจอยู่ที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หยิบอุปกรณ์มานั่งวาดและเติมรายละเอียดภาพวาดของลุงสนธิ หลังจากที่ไก่ แมลงสาบโทรไปตามให้มาวาดภาพเหมือน ในงานเปิดตลาดนัด 4 ภาค - พัทยา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.พ.2554 อยู่วาดภาพให้ผู้สนใจจนเลิกงาน และแวะมาพักค้างคืนที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางกลับในช่วงเที่ยงของวันที่ 26 ก.พ.2554 นี่คือ ภาพบรรยากาศที่พี่โจนั่งวาดภาพเหมือนในงานเปิดตลาดนัด 4 ภาค-พัทยา







          ในภาพที่เห็น พี่โจ กำลังนั่งวาดภาพเหมือนให้กับ คู่แม่-ลูก  ภาพบน น้องโลมา (ลูกสาว) ภาพล่าง คุณแม่ตั๊ก ซึ่งพี่โจบอกว่า วันนั้น วาดยากพอสมควร เพราะน้ำค้างเริ่มลง ทำให้กระดาษที่วาด เปียกชื้นบ้าง แต่ก็แก้ไข ตกแต่งภาพจนผลงานวาดเสร็จ และมอบให้เจ้าของภาพวาดไปแล้วในคืนวันนั้น

            แม้จะเป็นศิลปินวาดภาพ แต่แนวคิืดและอุดมการณ์ของพี่โจนั้น เป็นคนที่มีเหตุผลที่น่าชื่นชมยกย่องจริงๆ หลังจากได้ร่วมวงสังสรรค์หลังเที่ยงคืนเรื่อยมาจนถึงช่วงอาหารมื้อเช้าก่อนเดินทางกลับมาที่มัฆวานอีกครั้ง หากใครมีโอกาสได้พบเจอกับพีี่่โจ อย่าลืมแวะเวียนไปพุดคุยทักทาย หรือให้พี่โจวาดภาพของคุณไว้เป็นที่ระลึก จากปลายนิ้ว จากดินสอ ที่มีอุดมการณ์รักชาติ รักความถูกต้องเติมลงไปด้วย


        ซ้าย พี่โจ  เทพประสิทธิ์ รัตนะเรืองโชติ กับผลงานวาดภาพ สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินพื้นบ้านจากจันทบุรี เมื่อ 26 ก.พ.2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน