วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ดอกไม้แกร่ง..ในแปลงชุมชน เพลงพิเศษจากงานประชุมวิชาการ 12 ปีกับการพัฒนาเวชศาสตร์ครอบครัวในประเทศไทย

            "ดอกไม้แกร่งในแปลงชุมชน         อ่อนโยนสู่มวลชนด้วยใจ   
            มีความรักมีความห่วงใย               มีความสดใสสายใยผูกพัน
            ปรารถนาช่วยคนทั้งโลก               ไร้ทุกข์โศกโรคภัยนิรันดร์

            ทิ้งความสุขความสบายในตัวฉัน     แบ่งปันให้พี่น้องผองชน.."



            นี่คือส่วนหนึ่งของบทเพลง "ดอกไม้แกร่ง...ในแปลงชุมชน " ซึ่งเป็นชื่อที่ได้จากหนังสือ "Thai Family Doctor  ความดีและความงามในระบบสุขภาพไทย" ISBN 978-616-7323-20-6 โดยนักเขียน อรสม สุทธิสาคร ซึ่งเป็นการเก็บเกี่ยวเรื่องราวชีวิตการทำงานของหมอเวชศาสตร์ครอบครัว ถูกถอดบทเรียนและประสบการณ์ชีวิตจากคุณหมอจำนวน 10 คน เรื่องราวของแพทย์หญิงนิสิตา นาทประยุทธ์ เป็นหนึ่งใน 10 เรื่องในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งถูกตั้งชื่อเรื่องว่า "ดอกไม้แกร่ง..ในแปลงชุมชน" จึงถูกหยิบมาเขียนเป็นบทเพลง "ดอกไม้แกร่ง..ในแปลงชุมชน" สื่อความหมายถึงความเสียสละ ทุ่มเทของคุณหมอเวชศาสตร์ครอบครัว


family medicine thai



            หนังสือ  "Thai Family Doctor  ความดีและความงามในระบบสุขภาพไทย"  เป็นส่วนหนึ่งของเอกสารที่แจกในงานประชุมวิชาการ "12 ปีกับการพัฒนาเวชศาสตร์ครอบครัวในประเทศไทย" ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2553 ณ โรสการ์เด้นท์  ริเวอร์ไซต์ สวนสามพราน จ.นครปฐม จัดโดย ชมรมแพทย์เวชปฏิบัติครอบครัว, สำนักงานวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน (สพช.) สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีองค์กรร่วมสนับสนุน คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) , กระทรวงสาธารณสุข, ราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวแห่งประเทศไทย


            กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน ได้รับการติดต่อให้ไปแสดงดนตรีขับกล่อมผู้ร่วมประชุม เติมคุณค่า ความหมายและความประทับใจด้วยบทกวีและบทเพลงดีๆ ในงานนี้ คุณวัลลภ พลเสน (ไก่ แมลงสาบ) และคุณสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ได้ร่วมกันแต่งเพลง "ดอกไม้แกร่ง..ในแปลงชุมชน" ในช่วงสายวันที่ 23 ตุลาคม 2553 เพื่อเป็นของขวัญ กำลังใจมอบแด่คุณหมอผู้อุทิศตนทำงานดูแลผู้คนด้วยความเสียสละ และอดทน





            นี่คือ วิดีโอคลิปที่ประมวลภาพของหมอเวชศาสตร์ครอบครัว, ภาพการทำงาน ประกอบบทเพลง ดอกไม้แกร่ง..ในแปลงชุมชน และยังได้รวมภาพของดอกไม้แกร่ง...หมอเวชศาสตร์ครอบครัวหลายท่านไว้ด้วย อาทิ พญ. นิสิตา นาทประยุทธ์, พญ. สายพิณ หัตถีรัตน์, พญ. หทัยทิพย์ ธรรมวิริยะกุล, พญ. ดาริน จตุรภัทรพร, พญ.ดุสิตา ตู้ประกาย, พญ. ธนิษฐา ศิริรักษ์, พญ.ธัญญพัทธ์  สุนทรานุรักษ์ ..ตัวแทนของดอกไม้แกร่งในแปลงชุมชน ในระบบสุขภาพไทย

family medicine thai

family medicine thai



family medicine thai

family medicine thai

family medicine thai

family medicine thai

family medicine thai


            "กำลังใจ และความศรัทธา         อันแรงกล้าฝ่าฟันทางมืดมน
            ในท่ามกลางแสงแดดสายฝน        เพื่อทุกคนพ้นทุกข์ทรมาน



            ..เป็นดอกไม้..แกร่ง  ในแปลงชุมชน

            ทิ้งความสุขของตน  เพื่อทุกคนพ้นทุกข์ตลอดไป....










               เบื้องหลังบรรยากาศการแต่งเพลง ดอกไม้แกร่ง..ในแปลงชุมชน โดย ไก่ แมลงสาบ และสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ เมื่อช่วงเวลา 11.22 น. วันที่ 23 ตุลาคม 2553 ที่ห้องพักข้างห้องประชุมมรกต โรงแรมโรสการ์เด้นท์ ริเวอร์ไซต์ สวนสามพราน นครปฐม ในการประชุมวิชาการ 12 ปี กับการพัฒนาเวชศาสตร์ครอบครัวในประเทศไทย

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบพระคุณมากๆๆค่ะ ที่เป็นกำลังใจให้้อย่างเหลือเฟือ

    ตอบลบ
  2. ประทับใจมากๆครับ ขออนุญาตนำ Link นี้ไปเผยแพร่และอ้างอิงต่อนะครับ

    ตอบลบ

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน