วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

10 Clip video การแสดงดนตรีโปงลางวงสังคีตอีสาน โรงเรียนร่องคำ กาฬสินธุ์ 7 มี.ค.2554 ..มาด้วยหัวใจเต็มร้อย

          งานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ วันสุดท้าย 7 มี.ค.2554 หลายคนรอชมการแสดงดนตรีโปงลางของวงที่ชนะเลิศได้รับถ้วยพระราชทานประเภทต่างๆ ซึ่งวงที่ชนะจะมาแสดงโชว์อีกครั้งที่เวทีกลาง แต่ก่อนจะึถึงช่วงเวลานั้น ที่เวทีเยาวชนคนเก่ง บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกาฬสินธุ์  มีวงสังคีตอีสานจากโรงเรียนร่องคำ อำเภอร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ มาทำการแสดงสร้างสีสันและบรรยากาศแห่งวัฒนธรรมในยามพลบค่ำ

           ช่วง 16.30 น. ที่บริเวณถนนหน้าที่ว่าการอำเภอและหอประชุมจังหวัด ทีมงานโปงลางที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ กำลังทยอยขนอุปกรณ์การแสดงไปยังเวทีกลาง แล้วก็มีรถบรรทุก 6 ล้อ ขนนักแสดง เครื่องมือ อุปกรณ์ดนตรี ทั้งพิณ แคน กลอง เบส กล่องเสื้อผ้่าครบชุด มาจอดบริเวณนั้น เหล่านักแสดงลงจากรถ ขนอุปกรณ์ไปที่เวทีเยาวชน ทำการตั้งเครื่องดนตรี ต่อสาย เทียบเสียง ส่วนเหล่านักแสดง ทั้งนางรำ นางไห หลายคนแต่งตัวในชุดรำอย่างสวยงาม เดินไปที่ข้างเวทีแล้วแต่งหน้า เตรียมขึ้นแสดงบนเวทีเยาวชน



             ตั้งอุปกรณ์เสร็จ เห็นชื่อวง"สังคีตอีสาน" จากโรงเรียนร่องคำ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ เวลา 17.10 น. ก็เริ่มต้นทำการแสดง บรรเลงเพลงเปิดวง เปิดตัวนักแสดงและโชว์เครื่องดนตรีแต่ละชิ้น









             โดยปกติแล้ว คนจะมาเที่ยวงานกาชาดตอนกลางคืนมากกว่าตอนกลางวัน เมื่อวงสังคีตอีสานเล่นตอน 17.10 น.จึงมีคนดูน้อย อากาศยังร้อนอบอ้าว ตะวันยังไม่ตกดิน มองไปข้างเวที นักแสดงสาวหลายคนออกอาการร้อน  ก็แต่งชุึดมารำอย่างสวยงาม เต็มที่ขนาดนั้นไม่ร้อนได้ยังไงล่ะ โฆษกของวงก็บอกว่า นางรำบางคนร้อนจนแทบจะทนไม่ไหว แต่ด้วยสปิริต เมื่อขึ้นเวทีก็รำฟ้อนอย่างเต็มที่ แต่ละชุดการแสดง สวยงาม ถ้าทำการแสดงช่วงคนเยอะคงได้รับเสียงปรบมือกึกก้องหน้าเวทีแน่นอน


               แดดยังส่อง ผู้คนที่มาดูก็นั่ง ยืนตรงที่ร่มๆ ซึ่งมีน้อย มีท่านนายอำเภอร่องคำ หรือท่านปลัด..(ไม่แน่ใจ)  มานั่งชมเพื่อให้กำลังใจลูกหลานชาวร่องคำ ตั้งแต่ช่วงที่กำลังตั้งเครื่องดนตรี และชมการแสดงจนจบ ท่านเป็นกำลังใจให้วงสังคีตอีสานได้เป็นอย่างดี


             หลังการแสดงเปิดวง โฆษกประจำวงจะออกมาแจ้งรายละเอียด พูดจาทักทายผู้ชม บอกข้อมูลการแสดงชุดต่อไป ชุดที่ผ่านไป คือ ชุดแพรวากาฬสินธุ์ ต่อไปจะเป็นการบรรเลงและร้องเพลง ลมส่าคนหลายใจ, สาวอีสานคอยอ้าย, เพราะมักอ้ายหลายอีหลี และมีการแสดงชุดฟ้อนภูไท 3 เผ่า และการบรรเลงลายเพลงของโปงลาง ลายต่างๆ














                ถึงแม้จะมาเล่นดนตรีโปงลางที่เวทีเยาวชน เป็นการมาแสดงที่เวทีเล็ก ก่อนที่จะมีการเริ่มกิจกรรมหลักที่เวทีกลางของงานมหกรรมโปงลางฯ แต่วงสังคีตอีสานจากร่องคำ ก็เล่น ร้อง ฟ้อนรำอย่างเต็มที่ ทางโฆษกของวงบอกว่า เหล่าน้องๆนักแสดง นักดนตรีของวง พึ่งจะสอบเสร็จวันนี้ (โรงเรียนร่องคำเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาประจำอำเภอร่องคำ) จึงไม่ได้เข้าร่วมประกวดแแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานแต่อย่างใด ถึงแม้ไม่ได้เข้าประกวด ได้มาเล่นที่เวทีเล็กคั่นเวลา แต่วงสังคีตอีสานก็เล่นเต็มที่ จากที่ทางคณะผู้จัดงานจะให้มาบรรเลงช่วง 17.00-18.00 น. แต่นักดนตรีและนักแสดงจากโรงเรียนร่องคำ ทำการแสดงอย่างเต็มที่ เลิกแสดงใกล้ 19.00 น.




              มีทั้งร้อง ทั้งรำแล้ว ยังมีเพลงหมอลำ มาร้องให้ฟังอีกหลายเพลงฮิต ซึ่งวงสังคีตอีสานบรรเลงได้ม่วนอีหลี ถึงแม้บางช่วงจะมีปัญหาเรื่องระบบเสียงจนเจ้าหน้าที่ดูแลระบบเสียงต้องเดินมาขยับปลั๊ก มาดูที่ลำโพงข้างเวที 2-3 ครั้ง บางจังหวะัลำโพงเงียบไปเฉยๆ แต่บนเวทีก็ยังบรรเลงด้วยความม่วน   เมื่อเสียงมา ก็ม่วนกันต่อ ที่จริงแล้ว นักร้องที่เห็นในคลิปวิดีโอนี้ร้องเพลงหมอลำหลายเพลง แต่ข้อจำกัดของแบตเตอรี่เลยบันทึกวิดีโอมาได้เท่าที่ได้ชมกัน              






             มาถึงชุดการแสดง ระบำจำปาศรี ที่สวยสดงดงามจริงๆ นักแสดงรำได้อย่างสวยสดงดงาม วงดนตรีบรรเลงได้ดีมาก แม้วงสังคีตอีสานไม่ได้เข้าแข่งขัน แต่ถือว่าโชคดีที่ได้มานั่งชมการแสดงตั้งแต่ต้นจนจบอย่างเต็มอิ่ม และบันทึกวิดีโอไว้เผยแพร่ให้ผู้สนใจได้ชมกันอีกด้วย ขอบคุณโรงเรียนร่องคำ ที่นำวงสังคีตอีสาน มาแสดงในงานกาชาดครั้งนี้









           ปิดท้ายด้วย 2 วิดีโอการแสดงชุดสุดท้าย เป็นช่วงเวลาที่ทางเวทีกลางให้คนมาส่งสัญญาณว่า ให้จบการแสดงได้แล้ว เพราะถึงเวลาที่จะิ่เริ่มกิจกรรมที่เวทีกลาง แต่วงสังคีตอีสานยังคงทำการแสดงจนครบชุดการแสดงที่เตรียมมา เต็มอิ่มครบถ้วน เสียดายกับข้อจำกัดของแบตเตอรี่ ไม่งั้นจะบันทึกวิดีโอการแสดงของวงสังคีตอีสานจากร่องคำอย่างเต็มที่ เต็มเพลงเต็มเวลาการแสดงยิ่งกว่านี้

            แม้มาเล่นดนตรีโปงลางคั่นเวลา ไม่ได้เตรียมตัวเหมือนวงที่เข้าแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานที่เวทีกลาง แต่วงสังคีตอีสานก็เล่นและร่ายรำได้อย่างม่วนถึงใจ แสดงได้ดีกันทุกคน คงจะมีโอกาสได้ชมวงสังคีตอีสานจากร่องคำในโอกาสต่อไปนะ ไม่ว่าจะเข้าแข่งขันที่เวทีกลาง หรือมาเล่นที่เวทีเล็กก็ตาม...  คงได้รับชมความม่วนอีกครั้ง :)))
                




ข้อมูลเพิ่มเติม


ประวัติของโรงเรียนร่องคำ //

           โรงเรียนร่องคำ เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาประจำอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัด กองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2518 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียน 96 คน ครู-อาจารย์ 4 คน และนักการภารโรง 1 คน โดยได้รับ ความช่วยเหลือจากคณะกรรมการการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน มอบวัสดุ ครุภัณฑ์ต่าง ๆ แก่โรงเรียน มูลค่า 22 ,148 บาท


             จากนั้นโรงเรียนร่องคำ เติบโตขึ้นมาเป็นลำดับจนกระทั่งปีการศึกษา 2524 กรมสามัญศึกษา ได้อนุมัติให้เปิดทำการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ( ม.4 และ ม.ศ.4 ) ระดับละ 2 ห้องเรียน

             ปัจจุบันโรงเรียนร่องคำ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 13 บ้านศรีเมือง ตำบลร่องคำ อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ รหัสไปรษณีย์ 46210 หมายเลขโทรศัพท์ ( 043 ) 897030 มีเนื้อที่ 134 ไร่ 43 ตารางวา อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอร่องคำ ไปทางทิศตะวันออก ระยะทางประมาณ 500 เมตร  และอยู่ห่างจากตัวเมืองกาฬสินธุ์ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ระยะทาง 40 กิโลเมตร

ที่มา http://www.rongkham.ac.th/

1 ความคิดเห็น:

  1. มีเบอร์ติดต่อไหมคะ จะติดต่อมาถ่ายมิวสิคหน่อยค่ะ ขอเบอร์ไว้ที่ email:tukscnyl@hotmail.com นะคะ ด่วนเลย เพราะจะถ่ายมิวสิค วันที่3 สิงหา 56 นี้แล้วค่ะ ขอทราบราคาด่วน

    ตอบลบ

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน