วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เบื้องหลังการแต่งเพลง "ดินคือข้า" ให้กลุ่มดินรักษ์ฟ้า โดย ไก่ แมลงสาบเมื่อ 26 ธ.ค.2553

             "เปรียบดินคือข้า        เปรียบฟ้าคือราชัน
          ด้วยเกียรติเรานั้น       ถวายชีวันเพื่อพระองค์"

             นี่คือ ส่วนหนึ่งของเพลง "ดินคือข้า" ซึ่ง ไก่ แมลงสาบแต่งให้กับกลุ่มดินรักษ์ฟ้า หลังจากที่ได้พบเจอตัวจริง เสียงจริงของคุณ Kat Atthakor  และคุณ Sako Dinrakfha Love King จากกลุ่มดินรักษ์ฟ้า ได้พุดคุยและสัมภาษณ์ออกอากาศสดในรายการวิทยุ ได้ฟังเรื่องราว เป้าหมายของกลุ่มดินรักษ์ฟ้าจากหัวหน้ากลุ่ม แล้วจับประเด็นมาเขียนเป็นเพลง "ดินคือข้า"


              ย้อนไปเมื่อ 10 วันก่อน คือวันที่ 15 ธ.ค.2553 คุณไก่ แมลงสาบได้แต่งเพลง "ดินรักษ์ฟ้า-ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง"  โดยดูข้อมูลจากกระดาษ 2 แผ่น แล้วเขียนออกมาเป็นเพลง ภายใน 20 นาที ส่วนเพลง ดินคือข้าเขียนจากการพูดคุยกับคุณแคทรียา ในการสัมภาษณ์ทางวิทยุ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ธ.ค.2553 หลังจากนั้นก็พาผู้มาเยือนไปรับประทานอาหารเย็น พุดคุยกันหลายเรื่องอย่างเป็นกันเอง จนดึกพอสมควร จึงต่างแยกย้ายกลับที่พักของแต่ละคน

               จนมาถึงช่วงดึกๆ เลยเวลาเที่ยงคืน ในขณะที่หลายคนกำลังนอนหลับพักผ่อน แต่คุณไก่ แมลงสาบ กลับลุกขึ้นมาเพื่อเขียนเนื้อเพลง "ดินคือข้า" ในยามดึก เพราะความคิดในสมองกำลังแล่น จึงลุกขึ้นมาเขียนเพลงจนเสร็จ ในช่วงเช้า จึงมาใส่คอร์ดกีตาร์ และปรับแก้เพลงให้สมบูรณ์มากขึ้น


               ช่วงบ่ายๆ นายบอนมองเห็นเนื้อเพลงใหม่ที่แต่งไว้ คุณไก่ บอกว่าเป็นเพลงใหม่ของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า

               "เพลงที่สองแล้วสินะ ผ่านมา 10 วันได้ 2 เพลงแล้ว"

              "จะบันทึกวิดีโอ ร้องเพลงนี้กันตอนนี้มั้ย ?"

               "ยังก่อน ยังไม่สมบูรณ์นะ นี่แต่งให้เค้าไปทำดนตรีอย่างที่เค้าต้องการ เห็นคนทำดนตรีแล้ว ก็เลยแต่งให้เหมาะกับเค้า แต่งให้ไปทำดนตรีในแบบร็อค อยากได้แบบร็อค ผมก็แต่งได้เหมือนกัน.." คุณไก่ เล่าให้ฟังพร้อมกับหยิบดินสอ เขียนข้อมูลบางอย่างลงไปในเนื้อเพลง


                 เมื่อวาน (25 ธ.ค.) คุณ Sako บอกว่า จะแวะเข้ามาตอนบ่าย (26 ธค) แต่เวลาล่วงเลยไปจนใกล้ค่ำ ก็ยังไม่เข้ามา คุณไก่ แมลงสาบเลยหยิบกีตาร์ ออกมาร้องเพลง "ดินคือข้า" เพื่อบันทึกวิดีโอไว้ เพื่อส่งต่อให้คุณ Sako ไปทำดนตรีต่อไป








ดาวน์โหลด mp3 เพลงดินคือข้า

             หลังจากร้องเพลงเสร็จ คุณไก่ ก็พูดถึงกิจกรรมของดินรักษ์ฟ้าว่า เป็นโครงการที่น่าสนใจ น่าจะทำกิจกรรมออกมาในลักษณะไหนบ้าง และพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ รูปแบบก็น่าจะปรับให้เหมาะสมกับพื้นที่ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุงแห่งนี้


             โครงการอบรม ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง ครั้งต่อไปในพื้นที่ อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี จะเ้ป็นอย่างไรนั้น คงต้องติดตามกันต่อไป.....

1 ความคิดเห็น:

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน